top of page
Ảnh của tác giảTrang Đặng

Elon Musk nên sa thải bao nhiêu người? Thực sự cần bao nhiêu người để duy trì kinh doanh công nghệ?

Câu hỏi: Cần bao nhiêu người để điều hành một công ty công nghệ?

Câu trả lời: Elon Musk.


Nhưng nghiêm túc mà nói: Thực sự cần bao nhiêu người để duy trì hoạt động kinh doanh công nghệ?


Đó là một câu hỏi nổi bật hiện nay, không chỉ vì Elon và Twitter, mà còn vì nó nói lên hàng loạt vụ sa thải hiện đang tấn công Thung lũng Silicon và lĩnh vực công nghệ.


Loại bỏ một số công việc có ý nghĩa trong thời kỳ suy thoái, nhưng việc cắt giảm 50% lực lượng lao động của công ty đặt ra câu hỏi lớn hơn - Làm thế nào mà có nhiều người được tuyển dụng như vậy ngay từ đầu? Tất cả họ đã làm gì? Và trở lại câu hỏi đầu tiên, bao nhiêu là thực sự cần thiết?


Hãy bắt đầu với Twitter, bởi vì những con số ở đó thực sự đáng kinh ngạc.


Như bạn có thể đã đọc, Twitter có 7.500 nhân viên khi Elon tiếp quản vào tháng trước và ông gần như ngay lập tức sa thải một nửa trong số họ. Vài tuần sau, ông ấy yêu cầu những người còn lại cam kết ở lại hoặc rời đi, điều này dẫn đến khoảng 1.000 người được cho là đã rời đi, để lại Twitter với khoảng 2.700 nhân viên, theo Verge. Tất cả những điều đó đã khiến nhiều người dự đoán Twitter sẽ sớm sụp đổ. Cho đến nay, đã không xảy ra.



Tôi không phải là người quá hâm mộ phong cách quản lý của Elon - mà dường như một phần là để tiếp xúc với cậu bé 13 tuổi bên trong anh ấy - nhưng điều đó khiến bạn tự hỏi: nếu bạn sa thải một nửa số công nhân tại công ty sữa địa phương, Tôi cá là một số khách hàng sẽ không nhận được sữa vào ngày mai.


Giữa lúc Musk đang đổ máu, Chad Hurley, đồng sáng lập YouTube và cùng với Elon đã viết trên Twitter: “Tôi không biết ai cần nghe điều này nhưng Craigslist đã hoạt động cho đến cuối cùng. Hơn 20 năm với đội ngũ ~50 người.”


Đúng, nhưng so sánh táo với cam. Craigslist nhỏ hơn và có ít tính năng hơn Twitter. Nhưng dòng tweet của Hurley hướng tới câu hỏi mà dường như Musk đang đặt ra trên Twitter, đó là người tiêu dùng kỹ thuật số thực sự cần bao nhiêu chức năng?


Để giúp giải quyết vấn đề đó, chúng ta hãy xem những gì đang diễn ra tại một số công ty công nghệ khác.


Tại Meta, 11.000 nhân viên gần đây đã bị sa thải. Amazon báo cáo sẽ sa thải 10.000 công nhân.


Google có thể là người tiếp theo tuyên bố cắt giảm, theo Allie Garfinkle của Yahoo Finance, với báo cáo gợi ý rằng công ty có thể thanh trừng khoảng 10.000 nhân viên sau khi nhà đầu tư hoạt động Chris Hohn đã viết thư cho Giám đốc điều hành Bảng chữ cái Sundar Pichaituần trước rằng "công ty của anh ấy có quá nhiều nhân viên."



Đối với Apple, với 164.000 nhân viên, dường như được giữ ổn định trong thời gian này, sau khi cắt giảm 100 nhà tuyển dụng vào tháng 8.


Nhìn chung, khoảng 137.000 công nhân công nghệ đã mất việc làm trong năm nay, theo Layoffs.fyi.


Nhiều người trong số những lần sa thải này có thể là ở bộ phận tiếp thị và nhân viên, nhưng tôi cho rằng trong một số trường hợp, sự dư thừa cũng nằm trong hoạt động của dây chuyền. Đó là một bí mật mở mà một lượng lớn công nghệ cốt lõi hoạt động sẽ mang lại rất ít hoặc không mang lại giá trị gì cho khách hàng, công ty hoặc nền kinh tế.


Hãy nghĩ về tất cả các cải tiến của sản phẩm và các tính năng mới được thêm vào Gmail và các sản phẩm khác của Google, điều đó không làm cho chúng tốt hơn, mà chỉ phức tạp hơn. Ngoài ra, trong bức thư gửi Pichai Hohn ghi chú của Google đã lỗ lũy kế 17 tỷ đô la.


Đối với Apple, việc thiết lập một chiếc iPhone mới thường mất 20 phút. Tôi vừa nhận được một chiếc iPhone 14 và mất nhiều thời gian hơn. Ngay cả sau khi thiết lập ban đầu, điện thoại vẫn tiếp tục nhắc tôi. Chẳng hạn, khi tôi rời khỏi căn hộ của mình, nó sẽ thông báo cho tôi rằng iPad của tôi vẫn ở nhà. Tất cả thời gian thêm vào để đăng nhập và đăng ký có tương xứng với giá trị gia tăng mà tôi hiện nhận được từ điện thoại mới không? Tôi không nghĩ vậy.


Sau đó, có vô số sản phẩm, tính năng và ứng dụng mà bạn không bao giờ nhìn thấy vì chúng lặng lẽ thất bại hoặc bị khai tử trước khi tiếp cận thị trường.


Tôi hiểu rằng các kỹ sư và giám đốc sản phẩm cần phải thử nghiệm. Chỉ là quá trình - một nền văn hóa công nghệ được trao quyền quá mức, nơi các kỹ sư được khuyến khích “phá vỡ”, “xoay trục”, “di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ” và “thất bại nhanh chóng” - đã bị đẩy đi quá xa.


Có thể phương thức hoạt động này có ý nghĩa đối với 1% công nhân kỹ thuật thông minh nhất, nhưng không phù hợp với hàng chục nghìn người đã được trao chìa khóa.


Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng tại ZipRecruiter cho biết: “Có luật của các tổ chức lớn. “Bạn thành lập một nhóm để giải quyết một vấn đề tồn tại trong một thời điểm, và sau đó khi vấn đề được giải quyết, nhóm vẫn tồn tại. Và vì vậy, nhóm cuối cùng trở thành một nhóm tìm kiếm một vấn đề."


Tuy nhiên, có một lĩnh vực mà tôi tin rằng nhiều công ty ở Thung lũng Silicon đang thiếu nhân lực một cách đáng tiếc: dịch vụ khách hàng. Và đặc biệt là Meta công ty mẹ của Facebook.


Một bài báo trên Wall Street Journal từ tháng 5 lưu ý một cách rõ ràng, “Facebook và Instagram phục vụ gần 3 tỷ người dùng mỗi ngày với bộ phận trợ giúp có số lượng gần bằng 0.”


Meta đã không sử dụng nhân viên cho dịch vụ chăm sóc khách hàng vì đắt tiền và được coi là không cần thiết trong một nền văn hóa gắn liền với các thuật toán và công cụ phần mềm.


Ngoài ra: kỹ sư hay người làm sản phẩm giỏi nào sẽ từ chối làm việc chăm chỉ trong dịch vụ khách hàng khi thay vào đó họ có thể tạo ra các tính năng, sản phẩm và dịch vụ mới với ít sự giám sát hoặc trách nhiệm giải trình?


Tuy nhiên, cuối cùng, tôi cảnh giác với việc sa thải hàng loạt. Sự thật mà nói, hầu hết mọi công ty đều có "quá nhiều nhân viên".


Chắc chắn, bạn có thể sa thải 100 người tại nhà máy sử dụng 500 người, và các nhà điều hành vốn cổ phần tư nhân đã kiếm được hàng chục tỷ đô la chỉ bằng việc làm đó ở Mỹ hàng nghìn lần. Nhưng sau đó thì?


Đối với tôi, Musk và công việc triệt để của anh ấy đã cắt đứt những cú đánh của Chủ nghĩa ngẫu nhiên đã nướng chín hai lần. Mọi thế hệ đều sản sinh ra những nhà lãnh đạo kinh doanh như Musk, những người có ý tưởng phi thường, những người cũng che đậy quyền lực dưới chiêu bài cách mạng kinh tế.


Nhưng ở đâu đó giữa Chủ nghĩa vĩ đại của Elon và các vụ đánh cược khác của Google là mức độ tối ưu, luôn thay đổi của việc làm công nghệ. Làm thế nào về việc để nó chìm trong quá.


Theo Yahoo Finance

Theo dõi tếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bình luận


bottom of page