top of page
Ảnh của tác giảKevin Nguyễn (Tùng)

Đồng Đô la giảm sức mạnh khi FED có động thái chuẩn bị giảm lãi suất

Đồng đô la Mỹ đã trải qua một mùa hè đầy khó khăn và Capital Economics dự đoán rằng đồng tiền này sẽ tiếp tục suy yếu trong vài năm tới do sự chênh lệch lãi suất bất lợi và khẩu vị rủi ro mạnh mẽ.

Kể từ tháng 7, Chỉ số Dollar Index, theo dõi giá trị của đồng bạc xanh so với sáu loại tiền tệ khác, đã giảm khoảng 4% vì các dữ liệu kinh tế và lạm phát yếu hơn dự đoán, khiến thị trường phải đánh giá lại lộ trình lãi suất của Mỹ và các quốc gia khác.


"Với việc Fed cuối cùng bắt đầu nới lỏng chính sách và hạ cánh mềm vẫn là kết quả khả dĩ nhất cho nền kinh tế Hoa Kỳ, chúng tôi dự đoán rằng sự chênh lệch lãi suất bất lợi và khẩu vị rủi ro mạnh mẽ sẽ tiếp tục khiến đồng đô la Mỹ suy yếu trong vài năm tới," các nhà phân tích tại Capital Economics nhận định trong một báo cáo ngày 21 tháng 8.


Chỉ số này hiện đang ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12 năm 2023, mặc dù vẫn giữ được sức mạnh trong dài hạn. Với khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất, câu hỏi đặt ra là liệu sự suy yếu gần đây của đồng đô la có tiếp tục hay không.


Dữ liệu từ bảy chu kỳ nới lỏng tiền tệ kể từ những năm 1970 cho thấy đồng đô la đã mạnh lên ít nhất một năm sau khi lãi suất Quỹ Fed đạt đỉnh năm lần, mặc dù trong ba trường hợp, đồng đô la đã giảm đáng kể sau đó. Chỉ trong hai lần, lãi suất Quỹ Fed đạt đỉnh dẫn đến đồng đô la suy yếu. Nguyên nhân chính là vì việc nới lỏng của Fed thường diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu yếu kém hơn.

Capital Economics nhận định rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn so với hầu hết các đối tác của mình, dẫn đến sự thay đổi bất lợi về chênh lệch lãi suất ngắn hạn đối với Hoa Kỳ.


"Điều đó có thể khiến đồng đô la tiếp tục suy yếu thêm một chút," Capital Economics kết luận.



Theo Finverse Global Team tổng hợp


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page