top of page
Ảnh của tác giảRobert Nguyen

Congo lần đầu tiên bán đồng của mình từ các liên doanh

Xe tải tại mỏ Tenke Fungurume.


Công ty khai thác mỏ nhà nước của Cộng hòa Dân chủ Congo đã bắt đầu bán cổ phần đồng của mình từ các dự án liên doanh lần đầu tiên khi quốc gia này tìm cách kiểm soát chặt chẽ hơn đối với kim loại đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng.


Gecamines nắm giữ cổ phần thiểu số trong các mỏ lớn do các công ty như Tập đoàn CMOC của Trung Quốc và Glencore Plc điều hành. Cho đến nay, chính các liên doanh đã bán toàn bộ sản lượng. Nhưng công ty nhà nước đang đóng vai trò tích cực hơn trong việc tiếp thị phần của mình — tổng cộng hàng trăm nghìn tấn mỗi năm — theo những người hiểu rõ vấn đề này.


Gecamines đang chào bán đồng từ mỏ Tenke Fungurume khổng lồ của CMOC, nơi công ty nắm giữ 20% cổ phần, những người này cho biết, yêu cầu không nêu tên khi thảo luận về các cuộc đàm phán riêng. Công ty khai thác mỏ của nhà nước đang đánh giá các giá thầu — bao gồm từ Glencore, Trafigura Group và Mercuria Energy Group — cho 90.000 tấn từ dự án, hai trong số những người này cho biết.


Ba công ty giao dịch từ chối bình luận, trong khi Tenke JV và Gecamines không phản hồi.

Động thái của Gecamines tạo cơ hội cho các nhà giao dịch đấu thầu các hợp đồng mới có giá trị lớn trong thời điểm cạnh tranh gay gắt về các hợp đồng đồng. Congo gần đây đã trở thành nhà sản xuất số 2 thế giới và đã chứng kiến ​​lượng xuất khẩu tăng gần gấp ba lần kể từ năm 2016. Tuy nhiên, nhiều người kỳ vọng nhu cầu toàn cầu - dẫn đầu là sự tăng trưởng của xe điện, cơ sở hạ tầng lưới điện và trung tâm dữ liệu - sẽ vượt xa đầu tư vào nguồn cung mới.


Gecamines cũng đã tổ chức một cuộc đấu thầu nhỏ hơn vào đầu năm nay, với thương nhân kim loại CMOC IXM mua đồng từ mỏ Kambove, theo những người này. Kambove là một liên doanh giữa nhà nước Congo và China Nonferrous Metal Mining Group.


IXM không trả lời các câu hỏi về gói thầu Kambove.

Gecamines có kế hoạch chạy các quy trình tương tự cho phần đồng của mình từ hoạt động Kamoto của Glencore và dự án Sicomines do Trung Quốc sở hữu, một trong những người cho biết. Cùng nhau, hai tài sản đó đã sản xuất hơn 400.000 tấn kim loại vào năm ngoái.


Hai người cho biết, bằng cách tổ chức đấu thầu, Gecamines hy vọng có thể hiểu rõ hơn liệu các đối tác của mình - một số trong đó là công ty khai thác và thương nhân - có đang bán phần lớn sản phẩm của họ với mức giá tốt nhất có thể hay không.


Giá đồng chuẩn tăng vọt lên mức kỷ lục trên 11.000 đô la một tấn vào tháng 5, trước khi giảm xuống do thị trường suy yếu tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu.


Theo những người này, công ty nhà nước vẫn chưa bán được coban, một sản phẩm phụ của đồng được sử dụng trong pin EV. Congo chiếm khoảng ba phần tư sản lượng toàn cầu vào năm ngoái, nhưng giá đã giảm mạnh do nguồn cung dư thừa.


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page