top of page
Ảnh của tác giảKevin Nguyễn (Tùng)

Cơn bán tháo trái phiếu toàn cầu lan sang Nhật Bản khi trái phiếu siêu dài hạn chịu áp lực


Trái phiếu Nhật Bản là nạn nhân mới nhất của làn sóng bán tháo nợ toàn cầu khi các nhà giao dịch giảm cược vào việc cắt giảm lãi suất mạnh của Mỹ.


Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 40 năm của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 16 năm vào thứ Tư, một ngày sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt mốc 4,2% lần đầu tiên kể từ tháng 7. Tình trạng bán tháo này đã lan sang cả trái phiếu Đức cũng như các trái phiếu châu Á, trong khi chỉ số tổng lợi nhuận của trái phiếu chính phủ Mỹ đang tiến gần đến mức xóa bỏ toàn bộ mức tăng từ đầu năm đến nay.

Các nhà giao dịch trái phiếu trên toàn thế giới đang phải gấp rút đánh giá lại các vị thế của mình khi sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và khả năng ngày càng cao về chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử sắp tới làm giảm khả năng cắt giảm lãi suất mạnh. Những bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản sắp tới và kỳ vọng về việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ tiếp tục bình thường hóa chính sách cũng đang góp phần làm tăng lợi suất.

"Nhà giao dịch vẫn đang cố gắng xác định hướng đi của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), và điều đó đang gây lo lắng khắp nơi, bao gồm cả Nhật Bản," Shoki Omori, chiến lược gia trưởng tại Mizuho Securities Co., cho biết. "Viễn cảnh lãi suất Mỹ duy trì ở mức cao là một rủi ro thực sự, sẽ có tác động lan tỏa đến lãi suất toàn cầu."

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 40 năm của Nhật Bản tăng 1,5 điểm cơ bản lên 2,535% trong phiên giao dịch sớm, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Australia chạm mức cao nhất trong năm tháng, trong khi trái phiếu có kỳ hạn tương tự của New Zealand tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng thêm 2 điểm cơ bản, lên 4,23%.


Trái phiếu kho bạc Mỹ lao dốc như năm 1995 khi các nhà giao dịch dự đoán hạ cánh mềm


Các quan chức Fed trong tuần này đã tỏ ra thận trọng về tốc độ cắt giảm lãi suất trong tương lai sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy hoạt động tuyển dụng trong ba tháng qua mạnh hơn so với dự kiến ban đầu. Khả năng thâm hụt tài khóa lớn hơn sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới đang đẩy lợi suất tăng lên.

Với áp lực lên trái phiếu toàn cầu, "vẫn có rủi ro lợi suất sẽ tiếp tục tăng ở Nhật Bản," Katsutoshi Inadome, chiến lược gia cấp cao tại Sumitomo Mitsui Trust Asset Management cho biết. Ông bổ sung rằng sự suy yếu của đồng yên đang làm gia tăng khả năng BOJ tăng lãi suất và đẩy lợi suất trái phiếu lên cao hơn.

Mặc dù ngân hàng trung ương được kỳ vọng sẽ giữ lãi suất chuẩn ở mức 0,25% trong cuộc họp tháng này, thị trường hoán đổi đang báo hiệu kỳ vọng có khoảng 67% cơ hội sẽ có một lần tăng lãi suất thêm 0,25% vào tháng Giêng.

Lợi suất trái phiếu Nhật Bản cũng tăng do những bất ổn về tài chính của chính phủ, cũng như cuộc bầu cử Hạ viện cuối tuần này.

Nếu Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và đối tác liên minh lâu năm Komeito không đạt được đa số trong cuộc bầu cử, những bất ổn chính trị sẽ gia tăng, và "áp lực mở rộng ngân sách sẽ tăng lên," theo Yusuke Ikawa, chiến lược gia thị trường tại BNP Paribas Securities Japan.

Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comentarios


bottom of page