top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Cổ phiếu toàn cầu trượt dốc khi lợi suất trái phiếu và đồng đô la đạt đỉnh, nhà đầu tư giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất trước thềm bầu cử Mỹ


Cổ phiếu toàn cầu đã sụt giảm vào thứ ba, trong khi lợi suất trái phiếu và đồng đô la duy trì gần mức đỉnh trong nhiều tháng, do các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng rằng Mỹ sẽ thực hiện thêm các đợt cắt giảm lãi suất lớn trước cuộc bầu cử sắp tới.


Mặc dù loạt báo cáo thu nhập quý đầu tiên cho thấy tín hiệu tích cực, với cổ phiếu của công ty phần mềm Đức SAP (SAPG.DE), hãng xe General Motors của Mỹ (GM.N) tăng nhờ kết quả lạc quan, nhưng sự lạc quan này vẫn chưa đủ để hỗ trợ thị trường chứng khoán nói chung.


Hợp đồng tương lai của thị trường chứng khoán Mỹ báo hiệu một khởi đầu yếu hơn sau khi các chỉ số chính giảm vào thứ hai, trong khi chỉ số MSCI Toàn cầu (.MIWD00000PUS) giảm 0,3%.


Một loạt dữ liệu báo hiệu sức mạnh kinh tế của Mỹ đã dập tắt những đồn đoán về đợt cắt giảm lãi suất lớn hơn bình thường sau khi Fed giảm nửa điểm vào tháng 9.


Theo công cụ FedWatch của CME, khả năng Fed thực hiện cắt giảm 0,25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 7 tháng 11 đã giảm xuống còn 89% so với mức gần như chắc chắn cách đây một tuần, trong khi hầu như không có dự đoán nào về việc cắt giảm 0,50 điểm cơ bản (bp).


Làm tăng thêm sự bất ổn là cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ, nơi cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và Phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đang trong cuộc chiến khốc liệt để giành chiến thắng tại một số tiểu bang cạnh tranh nhất trước ngày bỏ phiếu 5 tháng 11.


Vị thế dẫn đầu của Trump trên thị trường cá cược trực tuyến đã thúc đẩy đồng đô la tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi gần đây vì chính sách thuế quan và thuế mà ông đề xuất có thể dẫn đến lạm phát cao hơn và duy trì lãi suất của Mỹ ở mức cao trong thời gian dài hơn.


Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm vào thứ ba do lợi suất trái phiếu kho bạc tăng tác động đến các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất, trong khi các nhà đầu tư đánh giá thu nhập để đánh giá tình hình sức khỏe của các công ty Mỹ.


Verizon (VZ.N) là công ty giảm mạnh nhất trong chỉ số Dow Jones sau khi gã khổng lồ viễn thông này không đạt ước tính về doanh thu quý 3 với mức lỗ 4,9%.


Thêm vào khoản lỗ là Dow heavyweight 3M (MMM.N) giảm 0,6%, đảo ngược mức tăng trước giờ mở cửa, mặc dù đã tăng mức dự báo lợi nhuận điều chỉnh cả năm ở mức thấp hơn


Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (.DJI) giảm 153,09 điểm, tương đương 0,36%, xuống 42.778,51, S&P 500 (.SPX) mất 22,04 điểm, tương đương 0,38%, xuống 5.831,94 và Nasdaq Composite (.IXIC) mất 52,19 điểm, tương ứng 0,28%, xuống 18.487,82.


Cổ phiếu vốn hóa lớn nhạy cảm với lãi suất giảm, với Apple (AAPL.O) giảm 1,2% và Nvidia (NVDA.O) giảm 0,5%, gây áp lực lên toàn bộ ngành công nghệ (.SPLRCT), giảm 0,3%.



Châu Á



Các nhà đầu tư đã rút vốn khỏi Nhật Bản trước thềm cuộc bầu cử vào chủ nhật. Cả cổ phiếu, trái phiếu, và đồng yên đều giảm giá đồng thời khi các cuộc thăm dò cho thấy liên minh cầm quyền có nguy cơ mất đi thế đa số.


Chỉ số Nikkei của Nhật Bản (.N225) giảm 1,3%, chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 10, trong khi đồng yên lần đầu tiên kể từ tháng 7 rớt xuống mức 151 yên đổi 1 đô la.


Thị trường chứng khoán ở vùng Vịnh giảm vào thứ ba do căng thẳng địa chính trị bao trùm khu vực và thu nhập của các công ty không thể nâng cao tâm lý nhà đầu tư.


Chỉ số chính của Ả Rập Xê Út (.TASI) giảm 0,4%, với sự sụt giảm 1,1% từ ACWA Power Company (2082.SE).


Trong khi đó, gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco (2222.SE) giảm 0,4%.


Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Ả Rập Xê Út năm 2024 xuống còn 1,5%, nhưng dự đoán tăng trưởng sẽ đạt 4,6% vào năm sau, theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố vào thứ ba.


Châu Âu



SAP của Đức đã thúc đẩy cổ phiếu công nghệ và giúp chỉ số chứng khoán chính của nước này thoát khỏi xu hướng trì trệ.


Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu (.STOXX) giảm 0,3% tính đến 08:30 GMT


Chỉ số này đã đạt mức cao kỷ lục nhiều lần trong năm nay, nhưng đà tăng đã chậm lại do lo ngại về nền kinh tế châu Âu và nhu cầu của Trung Quốc.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page