top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Cổ phiếu toàn cầu suy giảm trong bối cảnh lo ngại về chính sách lãi suất và cuộc bầu cử Mỹ sắp tới


Cổ phiếu toàn cầu giảm nhẹ do các nhà đầu tư không muốn đặt cược lớn trước cuộc bầu cử ở Mỹ.


Thị trường hiện đang dự đoán 92% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tới vào tháng 11, và một đợt cắt giảm tương tự có thể diễn ra vào cuối năm. Chỉ một tháng trước, các nhà giao dịch đã kỳ vọng mức giảm mạnh hơn, lên tới một điểm phần trăm vào tháng 1. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã đạt mức cao nhất trong ba tháng, tăng thêm 3,8 điểm cơ bản lên 4,244%.


Thomas Hayes, chủ tịch của Great Hill Capital tại New York, nhận định: "Lợi suất tăng đang cho thấy kỳ vọng về một chính quyền có định hướng thúc đẩy tăng trưởng và cũng phản ánh lo ngại về việc chi tiêu thâm hụt."


Trên Phố Wall, cả ba chỉ số chính đều đóng cửa trong sắc đỏ do đà giảm của các cổ phiếu thuộc lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu, chăm sóc sức khỏe và công nghệ.


Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (.DJI) mất 0,52%, dừng ở mức 42.700,16 điểm, S&P 500 (.SPX) hạ 0,36%, xuống còn 5.830,00 điểm, trong khi Nasdaq Composite (.IXIC) giảm 0,56%, đóng cửa ở mức 18.469,35 điểm.


Cổ phiếu tăng trưởng nhạy cảm với lãi suất bị ảnh hưởng, với Nvidia (NVDA.O) giảm 1,8% và Apple giảm 0,5%, kéo theo cổ phiếu Công nghệ thông tin (.SPLRCT) giảm 0,6%.


Tesla (TSLA.O) sẽ là công ty đầu tiên trong số bảy công ty Magnificent Seven báo cáo kết quả sau khi thị trường đóng cửa. Cổ phiếu của công ty này giảm 0,1%.


Trong số các chỉ số chính, chỉ số Dow Jones hoạt động kém hiệu quả khi bị McDonald's (MCD.N) đè nặng. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này đã sụt giảm 6,1% sau khi một ca nhiễm khuẩn E. coli liên quan đến bánh hamburger Quarter Pounder khiến một người tử vong và nhiều người khác bị bệnh.



Boeing (BA.N) tăng 0,6% trong giao dịch hỗn loạn ngay cả sau khi báo cáo khoản lỗ quý là 6 tỷ đô la do cuộc đình công tàn phá. Các công nhân nhà máy tại hãng sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này sẽ bỏ phiếu vào cuối ngày về đề xuất hợp đồng mới có thể chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài hơn năm tuần.


Thị trường Mỹ đang ở gần mức cao kỷ lục, nhưng sự kết hợp giữa thu nhập, triển vọng chính sách tiền tệ thay đổi và cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ thử thách tính bền vững của đợt tăng giá gần đây và có thể dẫn đến một số biến động trên thị trường.


Theo dữ liệu của LSEG, trong số khoảng 24% công ty S&P 500 đã báo cáo cho đến nay, 83% vượt quá ước tính thu nhập.


Chỉ số MSCI Toàn cầu (.MIWD00000PUS) cũng giảm 0,41%, phản ánh sự yếu kém tại các thị trường châu Âu, nơi chỉ số STOXX 600 (.STOXX) giảm nhẹ 0,06%.


Giám đốc nghiên cứu của XTB, Kathleen Brooks cho biết: "Diễn biến giá chứng khoán trong tuần này cho thấy mức cao kỷ lục thứ 50 của S&P 500 có thể là một thử thách khó khăn khi cuộc bầu cử ở Mỹ đang đến rất gần".


Cơ hội Donald Trump đánh bại Kamala Harris gần đây đã tăng cao hơn trên các trang web cá cược , mặc dù các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn còn quá sít sao để có thể dự đoán.


Viễn cảnh về một nhiệm kỳ tổng thống nữa của Trump đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, vì các chính sách của ông bao gồm thuế quan và hạn chế nhập cư không có giấy tờ, cùng nhiều biện pháp khác, dự kiến ​​sẽ đẩy lạm phát lên cao.


Hầu hết các thị trường vùng Vịnh đều giảm giá



Hầu hết các sàn giao dịch chứng khoán ở vùng Vịnh giảm điểm vào thứ tư do căng thẳng địa chính trị trong khu vực ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, trong khi kết quả kinh doanh của các công ty không đủ để tạo động lực tích cực.


Chỉ số chính của Ả Rập Xê Út (.TASI) giảm 0,5%, do áp lực từ việc cổ phiếu của nhà sản xuất nhôm Al Taiseer Group (4143.SE) giảm 1,4% và Al Rajhi Bank (1120.SE) mất 0,9%.


Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, dự báo tăng trưởng GDP của Ả Rập Xê Út cho năm 2024 đã bị hạ xuống còn 1,5%, tuy nhiên tăng trưởng được dự kiến sẽ phục hồi lên 4,6% vào năm sau.


Ở nơi khác, gã khổng lồ dầu mỏ Saudi Aramco (2222.SE) giảm 0,2%.


Chỉ số cổ phiếu chính của Dubai (.DFMGI) đã không giữ được mức tăng đầu phiên khi đóng cửa thấp hơn 0,1%, với công ty phát triển blue-chip Emaar Properties (EMAR.DU) mất 1,8%.


Tại Abu Dhabi, chỉ số (.FTFADGI) giảm 0,5%, bị ảnh hưởng bởi mức giảm 2,1% của ngân hàng cho vay lớn nhất nước này First Abu Dhabi Bank (FAB.AD).


Tuy nhiên, Ngân hàng thương mại Abu Dhabi (ADCB.AD) kết thúc không thay đổi mặc dù báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng mạnh.


Chỉ số Qatar (.QSI) giảm 1,5%, vì hầu hết các thành phần của nó đều ở mức âm bao gồm cả ngân hàng cho vay lớn nhất vùng Vịnh Qatar National Bank (QNBK.QA) giảm 2,8%.


Thị trường khác ở châu Á là Nhật Bản có chỉ số Nikkei 225 giảm 0,8% mặc dù cổ phiếu của Tokyo Metro Co. tăng vọt trong lần ra mắt thị trường lớn nhất của nước này kể từ khi SoftBank Corp. lên sàn vào năm 2018.


Thị trường Trung Quốc tăng trong ngày thứ hai sau khi ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản một năm và năm năm vào thứ hai. Chỉ số tăng 1,3% ở Hồng Kông và 0,5% ở Thượng Hải.



Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page