top of page

Cổ phiếu phục hồi sau đợt bán tháo, đồng yên giảm đà tăng: Tổng quan thị trường.

(Bloomberg) — Chứng khoán châu Á đã phục hồi sau đợt bán tháo toàn cầu khi các nhà giao dịch chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ trong tuần này để đánh giá mức độ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).


Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương tăng 0,8% sau khi giảm hơn 2% vào thứ Tư, mức giảm lớn nhất kể từ đợt bán tháo ngày 5/8. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc và Taiex của Đài Loan tăng hơn 1%, dẫn đầu bởi sự phục hồi của cổ phiếu các nhà sản xuất chip. Các chỉ số ở Trung Quốc và Hồng Kông mở cửa cao hơn.


Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ ổn định sau khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 8 điểm cơ bản trong phiên trước, khi sự chậm lại của thị trường lao động Mỹ tăng cường dự đoán về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất mạnh. Chỉ số sức mạnh của đồng đô la giảm sau khi giảm 0,3% vào thứ Tư. Đồng yên, trước đó được hỗ trợ bởi sự gia tăng trong lương thực tế của Nhật Bản, đã giảm bớt đà tăng.


Các thị trường tài chính toàn cầu đã phản ứng mạnh mẽ trước dữ liệu kinh tế của Mỹ khi nghi ngờ ngày càng tăng về khả năng của Fed trong việc đưa nền kinh tế đến "soft ending". Sự hoài nghi về sự thổi phồng trí tuệ nhân tạo cũng đã làm tổn thương các tài sản rủi ro, với Nvidia Corp. chứng kiến mức giảm mạnh nhất trong hai ngày kể từ tháng 10 năm 2022. Hiện tại, sự chú ý đang chuyển sang dữ liệu việc làm của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu, một trong những dữ liệu quan trọng nhất trước quyết định của Fed vào cuối tháng này.

“Các thị trường tài chính vẫn giữ tâm lý thận trọng trước báo cáo việc làm của Mỹ, điều này có thể quyết định việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản của FOMC,” Carol Kong, chuyên gia tại Commonwealth Bank of Australia, cho biết. “USD/JPY sẽ đặc biệt dễ bị giảm khi có dấu hiệu suy yếu của thị trường lao động Mỹ do sự khác biệt trong chính sách tiền tệ giữa FOMC và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.”


Hợp đồng tương lai Mỹ tăng nhẹ trong phiên giao dịch châu Á sau khi S&P 500 và Nasdaq 100 kết thúc phiên thứ Tư giảm 0,2%.


Cổ phiếu của Nippon Steel Corp. chấm dứt chuỗi giảm ba ngày. Nhà sản xuất thép Nhật Bản này đang được chú ý sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã chặn thương vụ mua lại United States Steel Corp. trị giá 14,1 tỷ USD. Cổ phiếu của US Steel đã giảm 17% tại New York, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2017.


Ngoài ra, Trung Quốc đang xem xét cắt giảm lãi suất đối với các khoản thế chấp lên tới 5,3 nghìn tỷ USD khi các nhà chức trách cố gắng vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn. Tâm lý nhà đầu tư vẫn kém lạc quan khi JPMorgan Chase & Co. giảm khuyến nghị mua cổ phiếu của quốc gia này, do sự hỗ trợ chính sách yếu và tiềm năng biến động liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

"Hiện không có đủ hỗ trợ chính sách, cả về tiền tệ và tài khóa," Claudio Irigoyen, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại Bank of America, nói trên Bloomberg Television. "Sẽ khó đạt được các mục tiêu 5% nếu không có thêm sự hỗ trợ chính sách."


Với việc Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất trong vài tuần tới, dữ liệu việc làm hàng tháng của Mỹ dự kiến công bố vào thứ Sáu sẽ giúp xác định quy mô của động thái này. Chủ tịch Jerome Powell đã làm rõ rằng Fed hiện quan tâm nhiều hơn đến rủi ro đối với thị trường lao động hơn là lạm phát.

"Các thị trường dường như coi tháng 9 là một sự phân vân giữa 25 và 50 điểm cơ bản," Neil Dutta tại Renaissance Macro Research nói. "Tôi nghĩ rằng việc tăng 25 điểm cơ bản có nguy cơ tạo ra cùng một động lực thị trường như việc bỏ qua cuộc họp tháng 7. Mọi thứ sẽ ổn cho đến khi dữ liệu tiếp theo khiến nhà đầu tư nghi ngờ quyết định này, thúc đẩy đặt cược rằng Fed đi sau đường cong. Tốt hơn là đi trước 50 điểm khi có thể, chứ không phải khi phải."


Về hàng hóa, giá dầu tăng sau khi đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023 do báo cáo của ngành cho thấy sự sụt giảm lớn trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ. Trong khi đó, giá vàng giao dịch quanh mức 2.495 USD sau khi tìm được hỗ trợ từ dữ liệu việc làm mở cửa của Mỹ.


Sự kiện chính trong tuần:

  • Doanh số bán lẻ khu vực đồng Euro, thứ Năm

  • Đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của Mỹ, báo cáo việc làm ADP, chỉ số ISM dịch vụ, thứ Năm

  • GDP khu vực đồng Euro, thứ Sáu

  • Bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, thứ Sáu

  • Chủ tịch Fed John Williams phát biểu, thứ Sáu


Theo Richard Henderson


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page