top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Cổ phiếu Penny là gì?

Cổ phiếu Penny là gì?


Cổ phiếu xu (Penny) là cổ phiếu phổ thông của một công ty đại chúng nhỏ được giao dịch ở mức giá thấp. Định nghĩa cụ thể về cổ phiếu xu có thể khác nhau giữa các quốc gia.


Ví dụ, tại Hoa Kỳ, cổ phiếu được giao dịch ở mức giá dưới 5 đô la được coi là cổ phiếu Penny, trong khi tại Vương quốc Anh, cổ phiếu Penny chỉ là cổ phiếu có giá dưới 1 bảng Anh. Còn ở Việt Nam thì đó là những cổ phiếu có giá dưới 10.000 VNĐ.


Định nghĩa của US SEC về cổ phiếu Penny


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đưa ra định nghĩa cụ thể của riêng mình về cổ phiếu penny. SEC xác định các đặc điểm sau của cổ phiếu:


  • Cổ phiếu do một công ty nhỏ phát hành được giao dịch với giá dưới 5 đô la một cổ phiếu. Những cổ phiếu này cũng có thể bao gồm cổ phiếu của một số công ty tư nhân không có thị trường giao dịch tích cực.

  • Cổ phiếu thường được giao dịch ngoài sàn như trên OTC Bulletin Board hoặc OTC Link LLC nhưng cũng có thể được giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán, bao gồm cả sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài.

  • Các cổ phiếu này có tính thanh khoản cực kỳ thấp.

  • Việc định giá cổ phiếu có thể khó khăn vì không dễ dàng có được báo giá cho các cổ phiếu.

Hiểu về cổ phiếu Penny


Trước đây, cổ phiếu xu được coi là bất kỳ cổ phiếu nào được giao dịch với giá dưới một đô la cho mỗi cổ phiếu. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã sửa đổi định nghĩa để bao gồm tất cả các cổ phiếu được giao dịch dưới năm đô la.


SEC là một cơ quan chính phủ liên bang độc lập có trách nhiệm bảo vệ các nhà đầu tư bằng cách duy trì hoạt động đúng đắn và có trật tự của  thị trường chứng khoán.


Cổ phiếu penny thường gắn liền với các công ty nhỏ thiếu thanh khoản, nghĩa là có ít người mua sẵn sàng trên thị trường.


Do đó, các nhà đầu tư có thể thấy khó bán cổ phiếu vì có thể không có đủ người mua. Do tính thanh khoản thấp, các nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc tìm ra mức giá phản ánh chính xác thị trường.


Do thiếu thanh khoản, chênh lệch giá mua-bán hoặc giá chào bán lớn và quy mô công ty nhỏ, cổ phiếu xu thường được coi là có tính đầu cơ cao. Nói cách khác, các nhà đầu tư có thể mất một khoản tiền lớn hoặc toàn bộ khoản đầu tư của mình.'


Đặc điểm của cổ phiếu Penny 


  • Không thanh khoản


Cổ phiếu penny có bản chất không thanh khoản. Điều này có nghĩa là chúng được giao dịch với số lượng ít hơn nhiều so với các cổ phiếu khác trên thị trường. Theo chúng tôi, không thanh khoản có nghĩa là bạn có thể thấy khó tìm được người mua và người bán cho những cổ phiếu như vậy trên thị trường.


  • Khả năng đem lại lợi nhuận


Đây là một câu hỏi khó. Hầu hết mọi người đều cho rằng cổ phiếu xu mang lại lợi nhuận rất cao, nhưng sẽ là sai lầm nếu cho rằng như vậy.


Mặc dù đúng là vì giá cổ phiếu quá thấp nên có khả năng giá cổ phiếu sẽ tăng lên đến vài nghìn và mang lại cho bạn lợi nhuận cao hơn và nhanh hơn khi so sánh với các công ty đã đạt đến giai đoạn đó; nhưng cũng đúng là khi đó bạn sẽ phải dấn thân vào vùng nước khó khăn. Không có gì đảm bảo rằng cổ phiếu sẽ trở thành những cổ phiếu tăng giá mạnh.


Biết rằng cổ phiếu đó sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận khổng lồ ngay ở giai đoạn đầu giống như đang mò mẫm trong bóng tối vì phần lớn sẽ không có nhiều thông tin có sẵn.


  • Multibagger


Một số cổ phiếu Multibagger này có tiềm năng phát triển thành multi-bagger. Nghĩa là cổ phiếu có lợi nhuận gấp nhiều lần số tiền đầu tư.


Nếu một chứng khoán cụ thể thu được gấp đôi số tiền đầu tư, thì được gọi là double-bagger, và nếu nó thu được gấp mười lần giá trị đầu tư, thì được coi là ten-bagger. 


Việc đưa chúng vào danh mục đầu tư của bạn có thể tăng triển vọng lợi nhuận theo cấp số nhân và có thể vượt trội hơn các quỹ vốn hóa lớn và vừa. Tuy nhiên, hãy tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về việc lựa chọn cổ phiếu xu để đánh giá cổ phiếu nào có tiềm năng tăng gấp bội. 


Ví dụ: Ông A đã đầu tư 5000 Rupee vào cổ phiếu giá rẻ của G Ltd., một công ty khởi nghiệp về CNTT. Mỗi đơn vị có giá 5 Rupee.


Công ty trả giá cao trên thị trường và giá trị cổ phiếu xu của họ đạt 50 Rupee vào cuối năm tài chính 18 – 19.


Sau đó, ông A đã bán 1000 cổ phiếu của mình với giá 50.000 Rupee, do đó thu được gấp mười lần lợi nhuận. Cổ phiếu này được coi là một ten-bagger. 


  • Giá cả không thể đoán trước


Cổ phiếu xu có thể không được định giá thỏa đáng trong quá trình bán. Điều này có thể dẫn đến biên lợi nhuận thấp hơn hoặc không có.


Tương tự như vậy, những cổ phiếu này cũng có thể có mức giá cao hơn đáng kể so với chi phí của bạn; do đó, mang lại lợi nhuận đáng kể. 


Ưu và nhược điểm của cổ phiếu Penny


Ưu điểm của cổ phiếu Penny


  • Cổ phiếu xu rất dễ biến động, nhưng chúng có tiềm năng tạo ra lợi nhuận phi thường. Chúng có tiềm năng mang lại sự tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian ngắn, khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến của các nhà đầu tư.

  • Chỉ cần đầu tư một số tiền nhỏ, bạn có thể thu được lợi nhuận đáng kể.

  • Phần lớn các nhà giao dịch cổ phiếu xu bắt đầu với số tiền nhỏ. Một cá nhân có 10.000 Rupee để giao dịch chỉ có thể mua được ba hoặc bốn cổ phiếu của một công ty blue-chip. Họ có thể mua hàng nghìn cổ phiếu xu với cùng số tiền đó.

  • Không phải tất cả các cổ phiếu xu đều có biến động giá nhanh. Ngược lại, những cổ phiếu có biến động giá thường có xu hướng gây ra những thay đổi giá lớn trong vài ngày thay vì vài năm.


Nhược điểm của cổ phiếu Penny


  • Do thiếu thanh khoản, người nắm giữ thấy khó rút tiền. Cổ phiếu xu thường được giao dịch với khối lượng thấp.

  • Việc tăng giá cổ phiếu một cách giả tạo có thể dẫn đến việc đưa ra thông tin sai lệch về vị thế của công ty, một dạng gian lận đối với cổ phiếu vốn hóa nhỏ được gọi là phương pháp "thổi giá và xả".



Tổng hợp bởi Uyên



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



Comments


bottom of page