top of page
Ảnh của tác giảMilosh Phạm (Huy)

Citi cho biết thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đang ‘trên bờ vực thời kỳ phục hưng’

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH:


  • Sau hơn nửa thập kỷ đồng tiền mất giá nghiêm trọng, đốt cháy dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ không chính thống, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với nhiều vết sẹo chiến tranh.


  • Lạm phát ở đất nước 85 triệu dân này ở mức gần 70%, người Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn trong việc mua hàng hóa cơ bản và đồng lira đã mất khoảng 81% giá trị so với đồng đô la kể từ thời điểm này năm 2019.


  • Nhưng việc bổ nhiệm nhóm kinh tế và ngân hàng trung ương mới kể từ khoảng một năm trước dường như nhằm mục đích đảo ngược vận mệnh của Thổ Nhĩ Kỳ, bất kể quá trình này có khó khăn đến đâu.


Báo cáo mới nhất của Citi về những tín hiệu mới xuất hiện của đất nước này cho thấy các nhà đầu tư đã bỏ chạy khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trong vài năm qua có thể muốn bắt đầu quay trở lại.


Sau hơn nửa thập kỷ đồng tiền mất giá nghiêm trọng, đốt cháy dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ không chính thống, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với nhiều vết sẹo chiến tranh. Số liệu chính thức trong tháng 4 cho thấy lạm phát ở đất nước 85 triệu dân này ở mức gần 70%, người Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn trong việc mua hàng hóa cơ bản và đồng lira đã mất khoảng 81% giá trị so với đồng đô la kể từ thời điểm này năm 2019.


Thực hiện kiểm soát chặt chẽ ngân hàng trung ương, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong vài năm qua đã từ chối tăng lãi suất, gọi chúng là “mẹ của mọi tội ác” và nhấn mạnh, chống lại quan điểm kinh tế chính thống, rằng việc hạ lãi suất là cách để hạ nhiệt lạm phát - điều mà cuối cùng lại đạt được điều ngược lại.


Việc bổ nhiệm nhóm kinh tế và ngân hàng trung ương mới kể từ khoảng một năm trước dường như nhằm mục đích đảo ngược vận mệnh của Thổ Nhĩ Kỳ, bất kể quá trình này có khó khăn đến đâu. Ngân hàng trung ương đã giám sát mức tăng lãi suất tích lũy mạnh mẽ lên 3.650 điểm cơ bản trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2023 đến tháng 1 năm 2024. Ngân hàng trung ương lại nâng lãi suất một lần nữa vào tháng 3 năm nay, lên mức 50% hiện tại của ngân hàng trung ương.


Vào thời điểm đó, họ cho biết “lập trường thắt chặt tiền tệ sẽ được duy trì cho đến khi nhận thấy xu hướng lạm phát hàng tháng giảm đáng kể và bền vững”.


Và các nhà đầu tư đang chú ý.


Theo một báo cáo của Citi công bố hôm thứ Năm, “sự thay đổi của chính quyền theo hướng bình thường hóa chính sách đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với tài sản của Thổ Nhĩ Kỳ”.


Ngân hàng cho rằng hiệu suất của đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp của đất nước, sẽ được quyết định chủ yếu bởi ”(i) sự thành công của CBT trong việc củng cố lại những kỳ vọng, điều này sẽ


rất quan trọng cho việc giảm phát và phi đô la hóa; (ii) một chiến lược rõ ràng để loại bỏ dần các biện pháp quản lý độc đáo; và (iii) sự củng cố tài chính đáng tin cậy, điều này sẽ rất cần thiết cho quá trình giảm phát và điều chỉnh tài khoản vãng lai,” các nhà phân tích của nó viết.



Ngân hàng cho biết, việc thực hiện các động thái chính sách đúng đắn trong những lĩnh vực đó sẽ rất quan trọng đối với “tầm nhìn kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư và thu hút dòng vốn chất lượng cao rất cần thiết”.



Về lãi suất, các nhà phân tích của báo cáo cho biết thêm: “Chúng tôi tin rằng CBT đang đi đúng hướng và chính sách tiền tệ có thể được duy trì tương đối chặt chẽ lâu hơn mức giá hiện tại của thị trường”.



Trong khi lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên gần 70% so với cùng kỳ trong tháng 4, một số nhà kinh tế lưu ý rằng mức tăng thực sự nhỏ hơn một chút so với dự kiến, cho thấy áp lực giá có thể đã dịu lại. Nhiều nhà kinh tế nhận thấy lạm phát ở nước này sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, nhưng không mong đợi bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào cho đến năm 2025.



Báo cáo của Citi cho biết, các cơ quan xếp hạng hiện đang phản ánh “sự bình thường hóa chính sách và những cải tiến cơ bản” mà Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện, đồng thời dự đoán sẽ có nhiều đánh giá xếp hạng tích cực hơn sắp tới. Tuy nhiên, do lịch sử chính trị thường xuyên hỗn loạn của Thổ Nhĩ Kỳ và sự lãnh đạo thường xuyên khó đoán của nước này, ngân hàng này nói thêm: “Chúng tôi cho rằng xếp hạng tín dụng của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu bị hạn chế bởi các rủi ro về thể chế và chính trị”.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Commentaires


bottom of page