top of page

Chứng khoán toàn cầu lao dốc khi nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ hiển hiện trước mắt


Phố Wall chìm sâu trong sắc đỏ vào ngày thứ hai khi nỗi lo về kinh tế suy thoái tại Mỹ ngày càng tăng, kéo theo làn sóng bán tháo lan rộng trên toàn cầu.

S&P 500 giảm 3,1% ngay từ đầu phiên giao dịch, tiếp tục đà giảm từ tuần tồi tệ nhất trong hơn ba tháng. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 956 điểm, tương đương 2,4%, tính đến 9:35 sáng giờ miền Đông trong khi chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 4%.


Đợt giảm giá này là phần mới nhất trong chuỗi bán tháo toàn cầu. Nikkei 225 của Nhật Bản bắt đầu ngày thứ hai với mức giảm 12,4%, ngày tồi tệ nhất kể từ Thứ Hai Đen tối năm 1987.


Đây là cơ hội đầu tiên để các nhà giao dịch tại Tokyo phản ứng với báo cáo hôm thứ sáu cho thấy các nhà tuyển dụng Mỹ đã chậm lại việc tuyển dụng nhiều hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã kiềm chế nền kinh tế quá mạnh trong thời gian quá dài bằng cách duy trì lãi suất cao nhằm kiểm soát lạm phát.


Thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo dữ dội. Hàn Quốc chứng kiến sự sụt giảm kỷ lục của chỉ số Kospi lên đến 8,8%, trong khi châu Âu và thị trường tiền điện tử cũng không thoát khỏi cơn bão bán tháo, chứng khoán châu Âu giảm khoảng 3%, Bitcoin mất giá 12%.


Thậm chí ngay cả vàng, vốn thường được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ biến động, cũng đã giảm gần 1,4%.



Nguyên nhân một phần là do các nhà giao dịch đang cân nhắc liệu thiệt hại có nghiêm trọng đến mức khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải cắt giảm lãi suất trước khi có cuộc họp chính thức vào ngày 18 tháng 9 hay không. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn hai năm, vốn theo sát kỳ vọng của Fed, đã giảm xuống 3,74% từ mức 3,88% vào cuối thứ sáu và từ mức 5% vào tháng 4.


Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, cho biết: "Fed có thể can thiệp mạnh mẽ với một đợt cắt giảm lãi suất lớn, nhưng khả năng điều chỉnh giữa các cuộc họp là rất thấp". "Những đợt cắt giảm như thế này thường được thực hiện trong các tình huống khẩn cấp, như đại dịch COVID-19, và với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,3%, không thể coi đây là một tình huống khẩn cấp."


Ông nhận xét rằng "Fed có thể phản ứng bằng cách tạm dừng thu hẹp lượng trái phiếu kho bạc và các trái phiếu khác mà họ nắm giữ, điều này có thể giúp giảm áp lực tăng lên lợi suất dài hạn hơn. Ít nhất thì đây có thể là một động thái mang tính biểu tượng cho thấy họ đang quan tâm đến tình hình hiện tại."


Dù vậy, nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng và suy thoái kinh tế chưa phải là điều chắc chắn. Fed đã rõ ràng về nguy cơ họ phải đối mặt khi bắt đầu tăng lãi suất mạnh vào tháng 3 năm 2022: nếu hành động quá mạnh tay sẽ gây kìm hãm nền kinh tế, còn quá nhẹ nhàng sẽ tiếp tục làm lạm phát gia tăng, gây thiệt hại cho mọi người.


Sau khi giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang vào tuần trước, trước khi một số báo cáo kinh tế đáng thất vọng được công bố, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng các quan chức "có nhiều dư địa để phản ứng nếu chúng ta thấy sự yếu kém" trên thị trường việc làm sau khi tăng lãi suất chính lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ.


Nhà kinh tế David Mericle của Goldman Sachs cho rằng khả năng suy thoái tăng cao sau báo cáo việc làm hôm thứ sáu. Tuy nhiên, ông vẫn đánh giá khả năng này chỉ là 25%, tăng từ mức 10%, một phần vì "dữ liệu tổng thể vẫn ổn" và ông không "thấy có sự mất cân bằng tài chính lớn".


Tuy nhiên, các cổ phiếu của những công ty có lợi nhuận phụ thuộc nhiều vào sức mạnh của nền kinh tế đã chịu tổn thất nặng nề do lo ngại về một cuộc suy thoái sâu. Các công ty nhỏ trong chỉ số Russell 2000 giảm 5,5%, tiếp tục làm suy yếu sự hồi phục của chỉ số này và các khu vực khác của thị trường vốn đã bị ảnh hưởng tiêu cực.


Làm tăng thêm tình trạng khó khăn cho Phố Wall, các cổ phiếu công nghệ lớn cũng giảm mạnh khi giao dịch phổ biến nhất của thị trường trong phần lớn năm nay bắt đầu tan vỡ. Apple, Nvidia và một số cổ phiếu công nghệ lớn khác, được gọi là "Bảy gã khổng lồ," đã đẩy S&P 500 lên hàng chục mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay, phần nào do sự phấn khích xung quanh công nghệ trí tuệ nhân tạo. Những cổ phiếu này mạnh đến mức làm lu mờ sự yếu kém của các lĩnh vực khác trên thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao.


Nhưng đà tăng của cổ phiếu công nghệ lớn đã đảo ngược vào tháng trước do lo ngại rằng các nhà đầu tư đã đẩy giá lên quá cao và các kỳ vọng về tăng trưởng trong tương lai đang trở nên quá khó để đạt được. Một loạt báo cáo lợi nhuận không mấy ấn tượng từ Tesla và Alphabet đã làm tăng thêm sự bi quan và đẩy nhanh đà giảm.


Cổ phiếu Apple giảm 6,8% vào thứ hai sau khi Berkshire Hathaway của Warren Buffett tiết lộ rằng họ đã giảm cổ phần tại nhà sản xuất iPhone.


Nvidia, công ty chip nổi bật nhờ sự bùng nổ AI trên Phố Wall, thậm chí giảm nhiều hơn, 11%. Các nhà phân tích đã hạ dự báo lợi nhuận của công ty vào cuối tuần sau khi có báo cáo từ The Information cho biết chip AI mới của Nvidia bị trì hoãn. Điều này khiến mức tăng trong năm của Nvidia giảm xuống còn 92,7% từ mức 170% vào giữa tháng 6.



Vì các công ty thuộc nhóm Magnificent Seven đã trở thành những công ty lớn nhất thị trường theo giá trị thị trường, nên biến động của cổ phiếu của họ có tác động lớn hơn nhiều đối với S&P 500 và các chỉ số khác. Nvidia, Apple, Microsoft và Amazon là những công ty có sức nặng lớn nhất đối với S&P 500.


Những lo lắng ngoài lợi nhuận doanh nghiệp, lãi suất và nền kinh tế cũng đang đè nặng lên thị trường. Cuộc chiến Israel-Hamas có thể trở nên tồi tệ hơn, không chỉ gây thiệt hại về nhân mạng mà còn có thể gây ra biến động mạnh về giá dầu. Điều này làm tăng thêm những lo ngại về các điểm nóng tiềm ẩn trên toàn cầu, trong khi cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ có thể khiến tình hình trở nên rối ren hơn nữa.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page