top of page

Chứng khoán thế giới tăng nhờ kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất


Cổ phiếu Mỹ đang tăng gần đến mức kỷ lục vào thứ sáu khi kết thúc tuần tăng giá thứ tư trong năm tuần qua.


Chỉ số S&P 500 đã tăng 0,3% trong phiên giao dịch đầu ngày, chỉ còn cách mức cao nhất mọi thời đại được ghi nhận vào tháng 7 khoảng 1%. Chỉ số này đã phục hồi mạnh mẽ, gần như xóa sạch toàn bộ khoản lỗ từ tuần trước - tuần giảm mạnh nhất trong gần 18 tháng qua.


Tính đến 9:35 sáng theo giờ miền Đông, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã tăng 161 điểm, tương đương 0,4%, trong khi chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng 0,2%.


Trong tuần này, các cổ phiếu công nghệ đã trở thành động lực chính cho thị trường, đặc biệt là Nvidia và những cổ phiếu công nghệ lớn khác, sau khi trải qua thời kỳ khó khăn vào đầu mùa hè do lo ngại giá đã tăng quá cao trong bối cảnh cơn sốt trí tuệ nhân tạo.


Cổ phiếu cũng nhận được sự hỗ trợ từ thị trường trái phiếu, nơi lợi suất trái phiếu kho bạc đang giảm trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tuần tới. Kỳ vọng chung là Fed sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sau hơn bốn năm.


Lạm phát đã giảm từ mức cao kỷ lục của hai mùa hè trước, điều này đã khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chuyển trọng tâm sang thị trường việc làm và nền kinh tế đang chậm lại. Dự kiến họ sẽ giảm lãi suất quỹ liên bang, vốn đã duy trì ở mức cao nhất trong hai thập kỷ qua hơn một năm.


Lãi suất thấp hơn có thể giúp giảm áp lực lên nền kinh tế bằng cách làm cho việc vay tiền trở nên dễ dàng hơn, nhưng đồng thời chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ lạm phát. Các báo cáo về lạm phát vào đầu tuần này cho thấy vẫn còn một số áp lực tăng giá tiềm ẩn, điều này ban đầu khiến nhiều nhà giao dịch điều chỉnh lại kỳ vọng của họ về động thái của Fed trong tuần tới.


Vào thứ sáu, các nhà giao dịch đánh giá có khả năng 50-50 rằng Fed có thể cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm, thay vì chỉ một phần tư điểm theo truyền thống, theo dữ liệu từ CME Group. Hiện tại, lãi suất quỹ liên bang dao động trong khoảng từ 5,25% đến 5,50%.


Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 3,65%, so với mức 3,68% vào cuối ngày thứ năm. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm, vốn phản ánh kỳ vọng về động thái của Fed một cách chặt chẽ hơn, giảm từ 3,65% xuống còn 3,57%.


Cổ phiếu châu Âu tăng sau khi ECB cắt giảm lãi suất


Cổ phiếu châu Âu tăng vào thứ sáu. Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu (.STOXX) tăng 0,5% lên 514,4 điểm, trong khi chỉ số CAC 40 của Pháp (.FCHI) tăng 0,3%. Điều này diễn ra sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực đã tăng 2,2% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, khớp với số liệu ước tính ban đầu.


Sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) hạ lãi suất tiền gửi xuống 3,5% vào thứ năm, các nhà hoạch định chính sách không thấy lãi suất sẽ giảm vào tháng 10, trừ khi triển vọng tăng trưởng xấu đi đáng kể.



Nhà hoạch định chính sách của ECB, Joachim Nagel cho biết lạm phát ở khu vực đồng euro, bao gồm cả biện pháp cốt lõi loại bỏ giá cả biến động, đang đi đúng hướng khi ông ủng hộ đợt cắt giảm lãi suất mới nhất.


Cổ phiếu Ấn Độ tạm dừng ở mức cao nhất trong lịch sử


Cổ phiếu Ấn Độ chốt phiên giao dịch ngày thứ sáu gần như không thay đổi, sau khi đã đạt mức cao kỷ lục trong phiên trước đó và ghi nhận tuần tăng trưởng mạnh nhất kể từ cuối tháng 6.


Chỉ số Nifty 50 (.NSEI) giảm nhẹ 0,13% xuống còn 25.356,5 điểm, trong khi chỉ số Sensex (.BSESN) giảm 0,09% còn 82.890,94 điểm.


Cả hai chỉ số đều ghi nhận mức tăng khoảng 2% trong tuần, mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 6.


Mức tăng trong tuần qua chủ yếu được thúc đẩy bởi cổ phiếu tiêu dùng (.NIFTYFMCG) tăng 3%, nhờ kỳ vọng vào sự phục hồi nhu cầu và tăng trưởng khối lượng nhờ mùa mưa ổn định. Cổ phiếu của các công ty công nghệ thông tin (.NIFTYIT), vốn có một phần doanh thu từ thị trường Mỹ, cũng tăng 2,8% trước dự đoán gần như chắc chắn rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tuần tới.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page