top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Chứng khoán giảm, FED giữ nguyên lãi suất nhưng cảnh báo sẽ tăng trong thời gian tới



Người qua đường đi ngang qua bảng điện hiển thị mức trung bình cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 4 năm 2023
Người qua đường đi ngang qua bảng điện hiển thị mức trung bình cổ phiếu Nikkei của Nhật Bản bên ngoài một công ty môi giới ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 4 năm 2023

HỒNG KÔNG, ngày 21 tháng 9 - Chứng khoán châu Á theo sau sự dẫn dắt của Phố Wall vào thứ năm đã giảm mạnh khi các nhà đầu tư giải thích các tuyên bố chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ là tín hiệu về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI đã giảm 0,4% vào đầu giờ chiều theo giờ Hồng Kông. Chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản giảm 0,6%. Blue-chip của Trung Quốc (.CSI300) giảm 0,6%, trong khi điểm chuẩn của Hồng Kông giảm 1,3%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn hai năm đã tăng lên mức cao nhất trong 17 năm là 5,1970% vào sáng thứ năm và dao động quanh mức 5,18% vào đầu giờ chiều.


Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ, theo sau lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên 4,4310%, mức cao nhất trong 16 năm.


Tai Hui, chiến lược gia trưởng thị trường APAC của JP Morgan Asset Management, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng lợi suất trái phiếu sẽ tăng hơn nữa trong thời gian rất gần nhờ quan điểm diều hâu của Fed”.

Ông nói: “Tuy nhiên, lãi suất cao cuối cùng sẽ hạ nhiệt nền kinh tế, dẫn đến lợi suất giảm”, đồng thời cho biết thêm rằng chúng vẫn mang tính xây dựng đối với không chỉ trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài hoặc nợ doanh nghiệp cấp đầu tư mà còn cả các tài sản như cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ.


Ben Luk, chiến lược gia đa tài sản cấp cao tại State Street Global Markets cho biết giọng điệu chung trong cuộc họp mới nhất của Fed không quá diều hâu nhưng có hai điều bất ngờ.

Luk cho biết, các dự báo cho năm 2024 cao hơn một chút so với dự kiến ​​chung và các tuyên bố của Fed ngụ ý quan điểm rằng tăng trưởng kinh tế vĩ mô sẽ duy trì ngay cả khi lãi suất duy trì ở mức cao lâu hơn.


Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã giữ lãi suất vào thứ tư và dự kiến ​​​​sẽ tăng vào cuối năm, cho biết chính sách tiền tệ có thể sẽ thắt chặt đáng kể đến năm 2024 so với suy nghĩ trước đây.


Dự báo trung bình về lãi suất quỹ liên bang là 5,1% vào cuối năm, so với mức 4,6% ước tính vào tháng sáu.


Ngay cả khi lạm phát chậm lại trong thời gian còn lại của năm 2023 và trong những năm tới, Fed dự đoán lãi suất chính sách ban đầu chỉ ở mức khiêm tốn .


Những điều chỉnh tăng lên đối với dự báo lãi suất trung bình của các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ trong vài năm tới đã khiến đồng đô la Mỹ phục hồi, đẩy lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lên mức cao nhất trong nhiều năm, làm phẳng đường cong lợi suất và khiến cổ phiếu sụt giảm.


Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tại trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang vào ngày 14 tháng 6 năm 2023
Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tại trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang vào ngày 14 tháng 6 năm 2023

Chỉ số đô la, thước đo tiền tệ so với rổ các đối thủ, đã tăng cao tới 105,59 vào thứ Năm, mức mạnh nhất kể từ ngày 9 tháng 3, đẩy đồng yên xuống gần mức yếu nhất kể từ tháng 11.


Trong khi đó, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp mới trong nhiều tháng sau khi báo cáo lạm phát gây bất ngờ giảm giá vào thứ tư, khi các câu hỏi đặt ra về việc liệu Ngân hàng Trung ương Anh có thể theo kịp Hoa Kỳ trong việc giữ lãi suất vào thứ năm hay không.


Hợp đồng tương lai chứng khoán lớn dao động vào đầu giờ chiều theo giờ châu Á. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ, S&P 500 e-minis, giảm 0,3%. Hợp đồng tương lai Euro Stoxx 50 toàn khu vực, hợp đồng tương lai DAX của Đức và hợp đồng tương lai FTSE đều giảm khoảng 1%.


Các nhà đầu tư hiện cũng đang chờ đợi các quyết định chính sách tiền tệ vào thứ năm từ Indonesia, Philippines và Đài Loan, trong khi một quyết định cân bằng từ Ngân hàng Anh cũng sẽ mang lại động lực cho thị trường châu Á.


Giá dầu giảm trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ năm, sau khi ghi nhận mức giảm lớn nhất trong một tháng trong phiên trước đó. Dầu thô Mỹ giảm 0,72% xuống 89,01 USD/thùng. Dầu thô Brent giảm xuống 92,87 USD/thùng.


Vàng giảm nhẹ, giao dịch vàng giao ngay ở mức 1.927,96 USD/ounce.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page