top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Chứng khoán châu Âu giảm khi sự chú ý hướng tới cuộc bầu cử Pháp


Cổ phiếu châu Âu giảm vào thứ ba, đảo ngược một phần đà tăng nhẹ của ngày hôm trước, trong khi đồng đô la Mỹ đạt mức cao nhất trong gần 38 năm so với đồng yên Nhật do khả năng Donald Trump tái đắc cử tổng thống khiến lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao.


Chỉ số Stoxx 600 rộng lớn của Châu Âu (.STOXX) giảm 0,8% và chỉ số CAC40 của Pháp (.FCHI) giảm tương tự, không thể duy trì mức tăng từ ngày hôm trước. Hầu hết các chỉ số quốc gia châu Âu khác, bao gồm Anh (.FTSE), Đức (.GDAXI), Ý (.FTMIB), và Tây Ban Nha (.IBEX), cũng đều trong tình trạng giảm điểm.


Chỉ số chuẩn blue-chip của Pháp tăng 1% vào thứ hai sau khi kết quả vòng bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử quốc hội cho thấy khả năng cao sẽ không có đa số cho phe cực hữu hoặc cực tả, dẫn đến một sự bế tắc trong cơ quan lập pháp.


Mức phí bảo hiểm mà các nhà đầu tư yêu cầu để nắm giữ trái phiếu Pháp so với trái phiếu Đức cũng thu hẹp, còn 75 điểm cơ bản, sau kết quả này. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước vòng bỏ phiếu thứ hai và cũng là vòng cuối cùng vào chủ nhật tuần tới.


Trọng tâm vào thứ ba là liệu những người phản đối phe cực hữu ở Pháp có thể xây dựng một liên minh thống nhất để ngăn chặn chiến thắng của phe này hay không.


Samy Chaar, nhà kinh tế trưởng tại Lombard Odier, nhận xét: "Bối cảnh kinh tế vẫn thuận lợi cho châu Âu, nhưng rủi ro chính trị đã quay trở lại - đặc biệt là tại Pháp - và gây ra tác động lớn."


Lạm phát tiêu dùng của khu vực đồng euro công bố vào thứ ba là 2,5%, phù hợp với dự báo.


Các nhà đầu tư cũng quan tâm đến các cuộc bầu cử liên quan đến tài sản của Mỹ với lợi suất trái phiếu kho bạc duy trì ở mức cao và hỗ trợ cho đồng đô la.


Derek Halpenny, giám đốc nghiên cứu thị trường toàn cầu EMEA tại MUFG, cho biết: "Với chúng tôi, chắc chắn các nhà đầu tư đang ngày càng giao dịch dựa trên triển vọng chiến thắng của Trump. Nhiều biện pháp kích thích tài khóa và thuế quan thương mại hơn (là) ... gây lạm phát và có thể gây áp lực tăng lên lợi suất dài hạn".


" Phán quyết của Tòa án Hiến pháp hôm qua rằng tổng thống được miễn truy tố khi thực hiện nhiệm vụ 'chính thức' của mình là một diễn biến khác sẽ làm tăng kỳ vọng về chiến thắng của Trump vào ngày 5 tháng 11."


Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện ở mức 4,45%, giảm 3 điểm cơ bản trong ngày, nhưng vẫn gần mức cao nhất trong một tháng là 4,49% đạt được ngày hôm trước và tăng khoảng 20 điểm cơ bản trong vòng chưa đầy một tuần.


Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức gần đây đạt 2,61%, mức cao nhất trong gần ba tuần, tăng song song với trái phiếu Hoa Kỳ. Sự gia tăng này xảy ra khi các nhà đầu tư chuyển ra khỏi tài sản trú ẩn an toàn sau cuộc bầu cử ở Pháp.


Chỉ số tương lai S&P 500 và Nasdaq của Mỹ giảm khoảng 0,5%.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page