top of page

Chứng khoán châu Á quay trở lại trước việc cắt giảm lãi suất của Trung Quốc, lời khai của Powell


Hầu hết chứng khoán châu Á biến động trong phạm vi từ phẳng đến thấp vào thứ Hai, trong đó thị trường Trung Quốc giảm mạnh nhất do các nhà đầu tư chờ đợi thêm các đợt cắt giảm lãi suất ở nước này, trong khi nhiều tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vẫn được chú trọng.


Chủ tịch Fed Jerome Powell chuẩn bị điều trần trước Quốc hội vào thứ Tư, có khả năng đưa ra nhiều tín hiệu hơn về chính sách tiền tệ sau khi ngân hàng trung ương tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất nhưng đã đánh dấu ít nhất hai đợt tăng lãi suất nữa vào cuối năm nay.


Chứng khoán Trung Quốc trượt dốc khi lo ngại về tăng trưởng gia tăng trước khi cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay

Các chỉ số Shanghai Shenzhen CSI 300 và Shanghai Composite của Trung Quốc lần lượt giảm 0,8% và 0,5%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong mất 0,9% khi rút lui khỏi mức tăng mạnh đạt được vào tuần trước.


Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc được cho là sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay cơ bản vào thứ Ba, sau khi ngân hàng này cắt giảm lãi suất cho vay trung và ngắn hạn vào tuần trước.


Mặc dù động thái này đã kích hoạt một đợt phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường Trung Quốc trong tuần qua, nhưng chúng vẫn được giao dịch tương đối thấp hơn từ đầu năm đến nay do những lo ngại về tăng trưởng chậm lại ở nước này vẫn tồn tại.


Goldman Sachs (NYSE: GS ) đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong tuần này, cùng với hàng loạt ngân hàng đầu tư khác trong bối cảnh đặt cược vào sự phục hồi kinh tế của nước này trong năm nay đang giảm dần.


Các số liệu kinh tế trong tháng 4 và tháng 5 cho thấy đà phục hồi của Trung Quốc đang cạn dần, bất chấp việc dỡ bỏ các biện pháp chống COVID vào đầu năm nay.


Thị trường cũng nhận được ít sự hỗ trợ từ các cuộc đàm phán cấp cao giữa các bộ trưởng Mỹ và Trung Quốc, khi cả hai bên đều cho thấy có rất ít tiến triển trong việc xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Các khoản lỗ ở Trung Quốc lan sang các thị trường khác, với KOSPI của Hàn Quốc giảm 0,8%, trong khi chứng khoán Philippines dẫn đầu các khoản lỗ trên khắp Đông Nam Á với mức giảm 1%.


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,1%, trong khi TOPIX rộng hơn tăng 0,1%, tạm dừng sau khi tăng lên mức cao mới trong 33 năm vào tuần trước.


ASX 200 của Úc là một trong số ít chỉ số vượt trội trong ngày, tăng 0,7% nhờ sức mạnh của các cổ phiếu tài chính và ngân hàng nặng ký.


Lời khai của Powell, diễn giả của Fed trên máy


Các thị trường châu Á rộng lớn hơn giữ ở mức từ phẳng đến thấp, trước phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Quốc hội vào thứ Tư.


Các nhà đầu tư đang lo lắng về bất kỳ tín hiệu diều hâu nào nữa về chính sách tiền tệ, đặc biệt là sau khi Fed đưa ra mức lãi suất cuối kỳ cao hơn trong năm nay.


Lãi suất tăng là tín hiệu xấu đối với các thị trường châu Á, do chúng hạn chế dòng vốn nước ngoài chảy vào khu vực và cũng làm giảm sức hấp dẫn của các tài sản định hướng rủi ro.


Ngoài Powell, một số quan chức khác của Fed cũng sẽ phát biểu trong tuần này.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page