top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Chiến lược giao dịch Fibonacci Retracement

Leonardo Pisano, biệt danh Fibonacci , là một nhà toán học người Ý sinh ra ở Pisa vào năm 1170. Cha của ông là Guglielmo Bonaccio làm việc tại một thương cảng ở Bugia, nay gọi là Béjaïa, một cảng Địa Trung Hải ở đông bắc Algérie. Khi còn trẻ, Fibonacci học toán ở Bugia, và trong những chuyến đi xa của mình, ông đã biết về những ưu điểm của hệ thống chữ số Hindu-Ả Rập.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Trong dãy số Fibonacci, sau 0 và 1, mỗi số là tổng của hai số trước đó.

  • Trong bối cảnh giao dịch, các số được sử dụng trong Fibonacci thoái lui không phải là các số trong dãy Fibonacci; thay vào đó, chúng bắt nguồn từ các mối quan hệ toán học giữa các số trong dãy.

  • Các mức Fibonacci thoái lui được mô tả bằng cách lấy các điểm cao và thấp trên biểu đồ và đánh dấu các tỷ lệ Fibonacci chính theo chiều ngang để tạo ra một lưới; những đường ngang này được sử dụng để xác định các điểm đảo ngược giá có thể xảy ra.

Tỷ lệ vàng


Năm 1202, sau khi trở về Ý, Fibonacci đã ghi lại những gì ông học được trong " Liber Abaci " ("Sách bàn tính " ). Trong " Liber Abaci ", Fibonacci đã mô tả dãy số mà ngày nay được đặt theo tên ông. Trong dãy số Fibonacci, sau 0 và 1, mỗi số là tổng của hai số trước đó. Do đó, dãy số như sau: 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, 233, 377, 610, v.v., kéo dài đến vô tận. Mỗi số lớn hơn khoảng 1,618 lần so với số liền trước.


Giá trị này:1,618 được gọi là Phi hay " Tỷ lệ vàng ". Tỷ Lệ Vàng thường xuyên xuất hiện một cách bí ẩn trong thế giới tự nhiên, kiến ​​trúc, mỹ thuật và sinh học. Ví dụ, tỷ lệ này đã được quan sát thấy ở Parthenon, trong bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci, hoa hướng dương, cánh hoa hồng, vỏ nhuyễn thể, cành cây, mặt người, bình Hy Lạp cổ đại và thậm chí cả các thiên hà xoắn ốc ngoài vũ trụ.


0,618 Nghịch đảo của tỷ lệ vàng (1,618) là 0,618, tỷ lệ này cũng được sử dụng rộng rãi trong giao dịch Fibonacci.

Các mức Fibonacci được sử dụng trong thị trường tài chính


Trong bối cảnh giao dịch, các số được sử dụng trong Fibonacci thoái lui không phải là các số trong dãy Fibonacci; thay vào đó, chúng bắt nguồn từ các mối quan hệ toán học giữa các số trong dãy. Cơ sở của tỷ lệ Fibonacci "vàng" 61,8% đến từ việc chia một số trong chuỗi Fibonacci cho số theo sau nó.


Ví dụ: 89/144 = 0,6180. Tỷ lệ 38,2% được tính từ việc chia một số trong dãy Fibonacci cho số hai vị trí ở bên phải. Ví dụ: 89/233 = 0,3819. Tỷ lệ 23,6% được tính từ việc chia một số trong dãy Fibonacci cho số ba vị trí bên phải. Ví dụ: 89/377 = 0,2360.


Các mức Fibonacci thoái lui được mô tả bằng cách lấy các điểm cao và thấp trên biểu đồ và đánh dấu các tỷ lệ Fibonacci chính là 23,6%, 38,2% và 61,8% theo chiều ngang để tạo ra một lưới. Những đường ngang này được sử dụng để xác định các điểm đảo ngược giá có thể xảy ra.


Mức thoái lui 50% thường được bao gồm trong lưới các mức Fibonacci có thể được vẽ bằng phần mềm biểu đồ. Mặc dù mức thoái lui 50% không dựa trên số Fibonacci, nhưng nó được xem rộng rãi như một mức đảo ngược tiềm năng quan trọng, đặc biệt được công nhận trong Lý thuyết Dow và cả trong công trình của WD Gann.


Các mức thoái lui Fibonacci như một chiến lược giao dịch


Fibonacci thoái lui thường được sử dụng như một phần của chiến lược giao dịch theo xu hướng.


Trong trường hợp này, các nhà giao dịch quan sát thấy một sự thoái lui diễn ra trong một xu hướng và cố gắng thực hiện các mục nhập rủi ro thấp theo hướng của xu hướng ban đầu bằng cách sử dụng các mức Fibonacci. Các nhà giao dịch sử dụng chiến lược này dự đoán rằng một mức giá có xác suất cao sẽ bật lại từ các mức Fibonacci theo hướng của xu hướng ban đầu.


Ví dụ: trên biểu đồ hàng ngày EUR/USD bên dưới, chúng ta có thể thấy rằng một xu hướng giảm lớn đã bắt đầu vào tháng 5 năm 2014 (điểm A). Sau đó, giá chạm đáy vào tháng 6 (điểm B) và lùi lên xấp xỉ mức thoái lui Fibonacci 38,2% của xu hướng giảm (điểm C).


Minh hoạ sử dụng Fibonacci Retracement
Minh hoạ sử dụng Fibonacci Retracement

Trong trường hợp này, mức 38,2% sẽ là một nơi tuyệt vời để vào một vị thế bán nhằm tận dụng sự tiếp tục của xu hướng giảm bắt đầu vào tháng Năm. Chắc chắn rằng nhiều nhà giao dịch cũng đang theo dõi mức thoái lui 50% và mức thoái lui 61,8%, nhưng trong trường hợp này, thị trường không đủ tăng để đạt đến các điểm đó.


Thay vào đó, EUR/USD quay xuống thấp hơn, tiếp tục chuyển động của xu hướng giảm và loại bỏ mức thấp trước đó trong một chuyển động khá trôi chảy.


Khả năng đảo chiều tăng lên nếu có sự hợp lưu của các tín hiệu kỹ thuật khi giá đạt đến mức Fibonacci. Các chỉ báo kỹ thuật phổ biến khác được sử dụng cùng với các mức Fibonacci bao gồm các mẫu hình nến, đường xu hướng, khối lượng, bộ dao động động lượng và đường trung bình động. Càng nhiều chỉ báo xác nhận đang hoạt động tương đương với tín hiệu đảo chiều mạnh mẽ hơn.


Fibonacci thoái lui được sử dụng trên nhiều công cụ tài chính , bao gồm cổ phiếu, hàng hóa và ngoại tệ. Chúng cũng được sử dụng trên nhiều khung thời gian.


Tuy nhiên, cũng như các chỉ báo kỹ thuật khác, giá trị dự đoán tỷ lệ thuận với khung thời gian được sử dụng, với trọng số lớn hơn dành cho các khung thời gian dài hơn. Ví dụ: mức thoái lui 38,2% trên biểu đồ hàng tuần là mức kỹ thuật quan trọng hơn nhiều so với mức thoái lui 38,2% trên biểu đồ năm phút.


Sử dụng phần mở rộng Fibonacci


Mặc dù các mức Fibonacci thoái lui có thể được sử dụng để dự báo các vùng hỗ trợ hoặc kháng cự tiềm năng mà các nhà giao dịch có thể tham gia thị trường với hy vọng bắt kịp xu hướng ban đầu nối lại, nhưng phần mở rộng Fibonacci có thể bổ sung cho chiến lược này bằng cách cung cấp cho các nhà giao dịch mục tiêu lợi nhuận dựa trên Fibonacci.


Các phần mở rộng của Fibonacci bao gồm các mức được vẽ ngoài mức 100% tiêu chuẩn và có thể được các nhà giao dịch sử dụng để dự đoán các khu vực tạo ra các lối thoát tiềm năng tốt cho các giao dịch của họ theo hướng của xu hướng. Các mức mở rộng Fibonacci chính là 161,8%, 261,8% và 423,6%.


Hãy xem một ví dụ ở đây, sử dụng cùng biểu đồ hàng ngày EUR/USD:


Minh họa sử dụng mức mở rộng Fibonacci
Minh họa sử dụng mức mở rộng Fibonacci

Nhìn vào mức mở rộng Fibonacci được vẽ trên biểu đồ EUR/USD ở trên, chúng ta có thể thấy rằng mục tiêu giá tiềm năng cho một nhà giao dịch nắm giữ vị thế bán từ mức thoái lui 38% được mô tả trước đó nằm bên dưới ở mức 161,8%, tại 1,3195.


Điểm mấu chốt


Các mức thoái lui Fibonacci thường chỉ ra các điểm đảo chiều với độ chính xác kỳ lạ. Tuy nhiên, chúng khó giao dịch hơn so với khi nhìn lại. Các cấp độ này được sử dụng tốt nhất như một công cụ trong một chiến lược rộng lớn hơn.


Lý tưởng nhất là chiến lược này là chiến lược tìm kiếm điểm hợp lưu của một số chỉ báo để xác định các khu vực đảo ngược tiềm năng mang lại các mục giao dịch có rủi ro thấp, tiềm năng mang lại lợi nhuận cao.


Tuy nhiên, các công cụ giao dịch Fibonacci có xu hướng gặp phải các vấn đề tương tự như các chiến lược giao dịch phổ quát khác, chẳng hạn như lý thuyết Sóng Elliott. Điều đó nói rằng, nhiều nhà giao dịch tìm thấy thành công khi sử dụng tỷ lệ Fibonacci và mức thoái lui để đặt giao dịch trong xu hướng giá dài hạn.


Fibonacci thoái lui thậm chí có thể trở nên mạnh mẽ hơn khi được sử dụng kết hợp với các chỉ báo hoặc tín hiệu kỹ thuật khác. Khóa học Phân tích Kỹ thuật của Học viện Investopedia bao gồm các chỉ số này cũng như cách chuyển đổi các mẫu thành các kế hoạch giao dịch khả thi.



Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page