top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Chỉ số MXV xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.

Ngoại trừ nhóm nông sản, giá tăng tích cực, 3 nhóm còn lại đều chìm trong sắc đỏ. Đặc biệt, sau khi tăng mạnh và lập nhiều kỷ lục mới, giá một số nguyên liệu công nghiệp đã suy yếu.


Giá ca cao giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần


Chốt phiên giao dịch ngày 16/7, giá ca cao giảm 8,74%, mất hết đà tăng từ phiên đầu tuần, rơi xuống mức thấp nhất trong một tuần. Thị trường kỳ vọng nguồn cung cacao sẽ cải thiện trong khi nhu cầu có dấu hiệu suy giảm. Nông dân trồng ca cao tin rằng đất vẫn đủ ẩm để cây phát triển và năng suất trong nửa đầu vụ chính (tháng 10 đến tháng 12) sẽ cải thiện. Ngoài ra, các thương nhân lưu ý rằng vụ thu hoạch ca cao chính từ tháng 10 đến tháng 3 của Bờ Biển Ngà dự kiến ​​sẽ bắt đầu sớm ở hầu hết các vùng sản xuất ca cao do thời tiết khô hạn gần đây. Sản lượng ca cao từ vụ thu hoạch này có thể giúp bù đắp nguồn dự trữ đang giảm dần của đất nước.

Các nhà xuất khẩu ca cao Bờ Biển Ngà ước tính tính đến ngày 14/7, lượng ca cao từ vụ thu hoạch chính cập cảng nước này, nước sản xuất ca cao lớn nhất thế giới, đạt 1,63 triệu tấn, giảm 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái.


Mặt khác, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu GEPEX, việc nghiền ca cao của Bờ Biển Ngà, thước đo nhu cầu, đã giảm 25,9% so với cùng kỳ trong tháng 6, xuống khoảng 45.100 tấn.


Diễn biến đáng chú ý khác trên biểu đồ giá nguyên liệu công nghiệp hôm qua, khi đóng cửa, giá cà phê Robusta giảm nhẹ 0,24%, kéo dài chuỗi giảm của phiên đầu tuần. Đồng thời, giá cà phê Arabica tăng trở lại 0,6% so với giá chuẩn. Đồng Real mạnh hơn giúp thu hẹp khoảng cách với đồng đô la, hỗ trợ giá cả. Chỉ số đô la tăng nhẹ ngày hôm qua, trong khi đồng real nội địa của Brazil mạnh lên khiến tỷ giá USD/BRL giảm 0,3%. Chênh lệch tỷ giá hối đoái nhỏ có thể hạn chế nhu cầu cà phê của nông dân Brazil. Điều này làm dấy lên mối lo ngại rằng doanh số bán hàng sẽ tiếp tục ở dưới mức trung bình trong nhiều năm và hoạt động xuất khẩu sẽ sụt giảm.

Sau nhiều năm chạm đáy, giá ngô đã tăng trở lại


Theo MXV, kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, giá nhiều mặt hàng nông sản tăng tích cực. Đặc biệt, giá ngô tăng 1,11% sau khi chạm mức thấp nhất trong nhiều năm. Một số lo ngại về tình hình nguồn cung và lực đánh bắt đáy của thị trường đã đẩy giá lên cao.


Trong báo cáo Tiến độ cây trồng, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết tỷ lệ ngô chất lượng tốt/xuất sắc không thay đổi ở mức 68%, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo thị trường, nhưng vẫn vượt xa mức dự kiến ​​là 57%. cùng kỳ năm ngoái. Việc chất lượng cây trồng chưa được cải thiện cho thấy sự cải thiện của điều kiện thời tiết tuần qua vẫn chưa đủ để cây trồng phục hồi như mong đợi. Đây là yếu tố giúp hỗ trợ giá ngô.


Ngoài ra, Hội đồng Nông nghiệp Ukraine cho biết sản lượng ngô của nước này trong năm 2024 có thể giảm 30-35% do nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán. Các cơ quan dự báo thời tiết Ukraine trước đó dự đoán năng suất thu hoạch muộn của nước này có thể giảm từ 20 đến 30% ở các khu vực miền Trung, miền Nam và miền Đông do nắng nóng cực độ. Các nhà dự báo cho biết trong 14 ngày đầu tháng 7, nhiệt độ lên tới từ 33 đến 36 độ C ở miền Tây Ukraine và lên tới 41 độ ở các khu vực phía Nam, gần với nhiệt độ cao nhất cả nước kể từ khi được ghi nhận. Đây cũng là yếu tố gia tăng áp lực mua trên thị trường trong phiên hôm qua. Trên thị trường trong nước, từ ngày 15/7, giá ngô Nam Mỹ nhập khẩu tại các cảng nước ta có xu hướng tăng so với tuần trước. Tại cảng Cái Lân, ngô Nam Mỹ giao tháng 9 và tháng 10 năm nay có giá từ 6.300 - 6.400 đồng/kg. Đối với thời điểm giao hàng 2 tháng cuối năm, giá chào bán dao động trong khoảng 6.400 - 6.500 đồng/kg. Trong khi đó, giá bán ngô nhập khẩu tại cảng Vũng Tàu ghi nhận thấp hơn 500-100 đồng/kg so với giá giao dịch tại cảng Cái Lân.


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page