top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Các nền tảng thương mại điện tử có thể được yêu cầu nộp thuế thay cho người bán

Cơ quan thuế cho biết việc yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử phải khai báo và nộp thuế thay cho người bán là khả thi vì các nền tảng này sở hữu thông tin về các giao dịch thành công, doanh thu và phí của người bán.

Tổng cục Thuế đã đề xuất các nền tảng thương mại điện tử kê khai và nộp thuế thay cho người bán như một phần trong nỗ lực tăng cường quản lý thuế đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử.


Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Cục trưởng Cục Quản lý thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ và hộ kinh doanh, cá nhân, cho biết tại một diễn đàn trực tuyến do Cổng thông tin điện tử của Chính phủ tổ chức rằng đề xuất này sẽ tăng cường trách nhiệm của các nền tảng thương mại điện tử trong khi nới lỏng các thủ tục hành chính và giảm chi phí tuân thủ.


"Yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử kê khai và nộp thuế thay cho người bán là khả thi vì các nền tảng này sở hữu thông tin về các giao dịch thành công, doanh thu và phí của người bán", bà nói.


Trên thế giới, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã chỉ ra rằng thương mại điện tử và các nền tảng kỹ thuật số có thể kê khai và nộp thuế thay cho người bán, vì một số quốc gia - như Bỉ, Uruguay và một số tiểu bang ở Hoa Kỳ - đã yêu cầu họ làm như vậy để giảm chi phí tuân thủ và nâng cao hiệu quả quản lý thuế, theo vị cục trưởng.


Các quy định về thu thập dữ liệu từ các nền tảng thương mại điện tử và nền tảng kỹ thuật số nước ngoài cũng thường được áp dụng trên toàn thế giới. Tại Trung Quốc, các nền tảng thương mại điện tử phải cung cấp thông tin về giao dịch và các thông tin liên quan khác cho các cơ quan quản lý thuế.


Cơ quan giám sát thuế sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu về thương mại điện tử từ nhiều nguồn khác nhau và áp dụng AI vào xử lý dữ liệu để tăng cường quản lý dựa trên rủi ro.


Phát triển cơ sở dữ liệu

Theo bà Anh, một cơ sở dữ liệu toàn diện và ứng dụng công nghệ thông tin là chìa khóa để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với thương mại điện tử trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng.


Bà lưu ý rằng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 20 đến 25 phần trăm, từ 2,2 tỷ đô la Mỹ 10 năm trước lên 20,5 tỷ đô la vào năm 2023, chiếm 8 phần trăm tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ chiếm tới 10 phần trăm tổng doanh số bán lẻ vào năm 2025.


Trong bối cảnh đó, việc chia sẻ dữ liệu và tính tương thích giữa các cơ quan quản lý có liên quan trở nên quan trọng.


Tổng cục Thuế đang phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cho các nền tảng thương mại điện tử và chủ sở hữu tại cổng thông tin trực tuyến.gov.vn.


"Tuy nhiên, một thách thức lớn là xử lý các tiêu chí khác nhau về dữ liệu của các cơ quan quản lý khác nhau do mục đích quản lý đa dạng của họ", bà Anh cho biết, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp để dữ liệu tương thích ngay từ giai đoạn đầu để hiệu quả quản lý tốt hơn.


Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ quản lý thương mại điện tử bao gồm hóa đơn, nền tảng và người bán, hệ thống thanh toán, dịch vụ giao hàng, dân số và nhà cung cấp công nghệ.


Do đó, cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan, bao gồm Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an để xây dựng một cơ sở dữ liệu toàn diện, chính xác, sạch và trực tuyến.


Việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng dữ liệu để bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng rất quan trọng.

Ông Trần Mạnh Nam, Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), cho biết mặc dù việc xây dựng một cơ sở dữ liệu lớn là rất quan trọng nhưng sẽ rất phức tạp.


Không thể mong đợi hệ thống này tối ưu ngay từ đầu, nhưng quá trình phát triển có thể được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau, ông lưu ý.


Thuế GTGT đối với các mặt hàng nhập khẩu giá trị nhỏ


Về đề xuất thu thuế giá trị gia tăng đối với các mặt hàng giá trị nhỏ đang qua biên giới vào Việt Nam, chuyên gia kinh tế Định Trọng Thịnh cho biết việc cải thiện khuôn khổ chính sách đang cấp bách.


Ông Thịnh trích dẫn số liệu thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 6, có tới 1,9 tỷ đô la hàng hóa giá trị nhỏ được nhập khẩu mỗi tháng, dẫn đến thất thu thuế rất lớn.


Theo ông Thịnh, nhiều quốc gia, bao gồm Anh và Thái Lan, đang áp thuế đối với các mặt hàng giá trị nhỏ.


Cục trưởng Cục Thuế Anh cho biết ý tưởng thu thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ đã được đề xuất với Chính phủ.


Bộ Tài chính cũng đã gửi đề xuất sửa đổi quy định về hóa đơn lên Chính phủ, theo đó các nền tảng thương mại điện tử phải có khả năng xuất hóa đơn cho mọi giao dịch, dù nhỏ đến đâu.


Việc xuất hóa đơn đầy đủ cũng sẽ giúp cải thiện tính minh bạch về nguồn gốc sản phẩm, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và tạo ra thị trường cạnh tranh lành mạnh, bà Anh cho biết.


Bà Anh cũng nhấn mạnh rằng cần đưa ra các quy định để đảm bảo sự công bằng giữa các bên tham gia thị trường, đặc biệt là về thương mại điện tử xuyên biên giới, để khuyến khích sự phát triển của cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Để tạo thuận lợi cho việc nộp thuế của cá nhân và hộ kinh doanh, bà cho biết một cổng thông tin điện tử đang được xây dựng để cho phép họ kê khai và nộp thuế đối với doanh thu từ các giao dịch qua mạng xã hội.


Thống kê cho thấy, doanh thu thuế từ thương mại điện tử đã tăng từ 83 nghìn tỷ đồng (3,37 tỷ đô la) vào năm 2022 lên 97 nghìn tỷ đồng (3,93 tỷ đô la) vào năm 2023.


Trong bảy tháng đầu năm nay, số thuế thu được từ thương mại điện tử đã đạt hơn 78 nghìn tỷ đồng (3,16 tỷ đô la).


Mai Thảo



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page