top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Berkshire giảm một nửa cổ phần của mình tại Apple, tăng lượng tiền mặt nắm giữ lên 277 tỷ đô la


Warren Buffett dường như đang mất đi hứng thú với cổ phiếu khi để lượng tiền mặt tại Berkshire Hathaway (BRKa.N) tăng lên gần 277 tỷ đô la. Ông đã bán khoảng một nửa cổ phần của mình tại Apple (AAPL.O) mặc dù tập đoàn này vừa công bố mức lợi nhuận hoạt động kỷ lục trong quý.


Kết quả kinh doanh của Berkshire, được công bố hôm thứ bảy, cho thấy Buffett, 93 tuổi, một trong những nhà đầu tư được kính trọng nhất thế giới, ngày càng thận trọng về nền kinh tế Mỹ hoặc lo ngại rằng định giá thị trường chứng khoán đã tăng quá cao.


Kết quả của đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán đã đẩy Nasdaq (.IXIC) vào vùng điều chỉnh, và báo cáo việc làm yếu kém đã làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của kinh tế Mỹ cũng như khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể đã chờ quá lâu để cắt giảm lãi suất.


Cathy Seifert, một nhà phân tích tại CFRA Research, người khuyến nghị "mua" cổ phiếu Berkshire, nhận định: "Nếu xem xét toàn bộ tình hình của Berkshire cùng với các dữ liệu kinh tế vĩ mô, thì kết luận rõ ràng là Berkshire đang trở nên phòng thủ hơn."

Khoản tiền mặt của Berkshire đã tăng lên 276,9 tỷ đô la tính đến ngày ngày 30 tháng 6, từ mức kỷ lục 189 tỷ đô la ba tháng trước đó, chủ yếu do Berkshire đã bán ròng 75,5 tỷ đô la cổ phiếu.


Công ty đã bán khoảng 390 triệu cổ phiếu Apple trong quý 2, ngoài 115 triệu cổ phiếu đã bán từ tháng 1 đến tháng 3, khi giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone tăng 23%. Tính đến ngày 30 tháng 6, Berkshire vẫn sở hữu khoảng 400 triệu cổ phiếu trị giá 84,2 tỷ đô la.



Quý thứ hai đánh dấu lần thứ bảy liên tiếp Berkshire bán nhiều cổ phiếu hơn là mua.


Berkshire chỉ mua lại 345 triệu đô la cổ phiếu của chính mình, giảm mạnh so với mức 2,57 tỷ đô la trong quý đầu tiên và không mua lại cổ phiếu nào trong ba tuần đầu tháng 7.


Jim Shanahan, một nhà phân tích của Edward Jones với xếp hạng "giữ" đối với Berkshire, cho biết: "Buffett dường như không thấy có cơ hội hấp dẫn nào trong các cổ phiếu được giao dịch công khai, bao gồm cả cổ phiếu của chính Berkshire. Điều đó khiến tôi lo ngại về quan điểm của ông ấy về thị trường và nền kinh tế."


Geico tăng cường kết quả


Lợi nhuận quý 2 từ hàng chục doanh nghiệp của Berkshire tăng 15% lên 11,6 tỷ đô la, tương đương khoảng 8.073 đô la cho mỗi cổ phiếu loại A, so với mức 10,04 tỷ đô la năm ngoái.


Gần một nửa lợi nhuận đó đến từ các doanh nghiệp bảo hiểm của Berkshire, bao gồm cả công ty bảo hiểm ô tô Geico, nơi lợi nhuận từ hoạt động bảo hiểm tăng gấp ba lần nhờ phí bảo hiểm tăng và số khiếu nại bồi thường giảm.



Tuy nhiên, doanh thu chỉ tăng 1% lên 93,65 tỷ đô la, với ít thay đổi ở các doanh nghiệp lớn như đường sắt BNSF và Berkshire Hathaway Energy, và giảm 12% tại chuỗi trạm dừng xe tải Pilot.


Người tiêu dùng cũng có dấu hiệu cắt giảm chi tiêu, khiến doanh thu tại hơn 80 đại lý ô tô của Berkshire giảm vì họ chi ít hơn cho mỗi chiếc xe ô tô, xe tải và SUV mới.


Lợi nhuận từ trái phiếu kho bạc ngắn hạn của Berkshire có thể sẽ giảm khi lãi suất bắt đầu giảm.


Shanahan cho rằng điều đó, cùng với những thách thức về doanh thu, "có thể khiến Berkshire khó đạt được mức tăng trưởng thu nhập vào năm 2025".


Tập đoàn có trụ sở tại Omaha, Nebraska, này cũng sở hữu nhiều công ty công nghiệp và sản xuất, một công ty môi giới bất động sản lớn, Dairy Queen và Fruit of the Loom.


Thu nhập ròng quý giảm 15% xuống còn 30,34 tỷ đô la từ mức 35,91 tỷ đô la của năm ngoái, do giá cổ phiếu tăng trong cả hai kỳ đã thúc đẩy giá trị đầu tư cổ phiếu của Berkshire.


Buffett từ lâu đã khuyến nghị các cổ đông bỏ qua các khoản lãi và lỗ đầu tư hàng quý của Berkshire, vì điều này thường dẫn đến lợi nhuận ròng hoặc lỗ ròng quá lớn.


Buffett muốn chi tiêu nhưng chưa làm


Berkshire cam kết giữ ít nhất 30 tỷ đô la tiền mặt, nhưng thường tích trữ nhiều hơn khi không thể mua toàn bộ doanh nghiệp hoặc cổ phiếu riêng lẻ với giá hợp lý.


Từ giữa tháng 7, Berkshire đã bán hơn 3,8 tỷ đô la cổ phiếu của Bank of America (BAC.N), cổ phiếu nắm giữ lớn thứ hai của công ty.


"Chúng tôi rất muốn chi tiêu, nhưng chúng tôi sẽ không chi trừ khi tin rằng đang làm điều gì đó có rủi ro thấp và có khả năng thu lợi cao," Buffett phát biểu tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào ngày 4 tháng 5, nhắc đến số tiền mặt của công ty.


Buffett cho biết ông kỳ vọng Apple vẫn là khoản đầu tư chứng khoán lớn nhất của Berkshire, nhưng việc bán ra là hợp lý vì thuế liên bang 21% đối với khoản lãi có khả năng sẽ tăng.


Việc bán cổ phiếu này diễn ra chỉ hai năm sau khi Buffett xếp Apple vào danh sách "bốn gã khổng lồ" của Berkshire, cùng với các công ty bảo hiểm, BNSF và Berkshire Hathaway Energy.


Berkshire và Apple chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận vào thứ bảy.


Lợi nhuận tại BNSF giảm 3% do công ty đường sắt này chi nhiều tiền hơn cho các vụ kiện tụng, mặc dù chi phí hoạt động thấp hơn và việc vận chuyển nhiều sản phẩm tiêu dùng và nông nghiệp hơn.


Các vụ kiện chống lại đơn vị tiện ích PacifiCorp cũng ảnh hưởng đến Berkshire Hathaway Energy, khiến lợi nhuận giảm 17%.


Nhiều chủ nhà và doanh nghiệp đổ lỗi cho PacifiCorp vì đã gây ra cháy rừng ở Oregon vào năm 2020. Tính đến ngày 30 tháng 6, công ty tiện ích này đã dành ra 2,7 tỷ đô la để bù đắp thiệt hại do cháy rừng, tăng từ mức 2,4 tỷ đô la của ba tháng trước đó, và cho biết thiệt hại có thể tăng đáng kể.


Cổ phiếu loại A của Berkshire đóng cửa vào thứ sáu ở mức 641.435 đô la. Chúng đã tăng 18% trong năm nay, trong khi chỉ số Standard & Poor's 500 (.SPX) tăng 12%.


Buffett đã lãnh đạo Berkshire kể từ năm 1965. Phó chủ tịch Greg Abel, 62 tuổi, dự kiến sẽ kế nhiệm ông làm giám đốc điều hành.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Opmerkingen


bottom of page