top of page
Ảnh của tác giảinfo finverse

Bán nhà được giá cao nhưng "khóc dở mếu dở" ôm tiền tỷ trong tay vì không mua được nhà khác để ở.


Tưởng nhà mình bán được giá cao sẽ thêm cơ hội mua được căn nhà khác vị trí đẹp hơn, mới hơn. Nào ngờ, cả nhà rơi vào cảnh đi thuê nhà ở tạm vì hầu hết các nhà khác tăng giá cũng không kém, khó tìm mua được căn khác ưng ý để ở.


Năm 2019, vợ chồng chị Hằng dành dụm được 2 tỷ đồng, vay người thân 300 triệu đồng để mua căn nhà trong hẻm 4 tầng, diện tích 35 m2 ở Thanh Xuân (Hà Nội). Đến năm 2024, số nhà ở ngõ bà Hằng sẽ tăng vọt. “Đầu năm, người hàng xóm của tôi bán căn nhà 40 m2 với giá 5 tỷ đồng. Thấy giá nhà xung quanh khu vực tôi ở tăng lên rất nhiều, tôi cũng muốn bán và mua một căn nhà khác có vị trí tốt hơn, không còn nằm ở vị trí như trước nữa. sâu trong ngõ”, bà Hằng kể.

Quyết định bán căn nhà, chị Hằng được người môi giới cho biết căn nhà chị đang ở trị giá khoảng 5,5 tỷ đồng. Trên thực tế, ngôi nhà cao hơn gấp đôi so với lúc mới mua.


Vợ chồng chị Hằng phấn khích đến mức không ngờ nhà mình lại có mức giá như vậy và định rút số tiền tiết kiệm 2 tỷ đồng gửi ngân hàng để tìm mua căn nhà trong hẻm, vị trí đẹp và tiện ích. vị trí tốt. Có thể kinh doanh, buôn bán với mức tài chính 7,5 tỷ đồng.


Chỉ sau hơn một tháng rao bán, căn nhà của vợ chồng chị Hằng “lênh đênh” với mức giá thu được sau khi trừ phí môi giới hơn 5,3 tỷ đồng. Trong khi chờ đợi các thủ tục hoàn tất và giao nhà cho khách, vợ chồng chị Hằng đã tìm được căn nhà ưng ý, tuy diện tích nhỏ hơn căn cũ nhưng bù lại bù lại về vị trí và mặt bằng. nhà mới xây khá hiện đại và đẹp. Tuy nhiên, có vẻ như việc đổi nhà thành công nhưng người chủ mới lại “quay lưng” không bán. Bà Hằng cho biết: “Trước khi bán nhà cho khách, tôi tìm được một căn nhà ở mặt đường gần mặt đường. Hai bên thống nhất giá cả và đồng ý đặt cọc vào tối hôm đó. Tuy nhiên, khi tôi vừa nhận được tiền đặt cọc bán nhà và đi mua nhà mới thì chủ nhà tăng giá thêm 300 triệu đồng và hai vợ chồng quyết định không mua nữa. Nếu chồng tôi cố gắng huy động được 8 tỷ thì sẽ dễ dàng tìm được nhà.


Tuy nhiên, việc tìm chỗ ở mới không hề dễ dàng chút nào. Đến lúc bàn giao nhà cho khách hàng, vợ chồng chị Hằng vẫn chưa tìm được căn nhà ưng ý. Nhiều căn nhà thậm chí còn xấu hơn nhà chị Hằng nhưng giá lại còn cao hơn. “Tôi phải thuê căn hộ rộng 50 m2 với giá 6 triệu/tháng để ở tạm. Số tiền còn lại từ việc bán nhà được tạm gửi vào ngân hàng. Bây giờ tôi thấy nhà mình bán giá cao thì giá các nhà khác cũng tăng theo”, chị Hằng nói.


Theo báo cáo của Onehousing, đơn giá đất nhà trong ngõ ghi nhận xu hướng tăng trung bình 2,9-8% theo năm từ 2020 đến nay. Trong quý 1/2024 giá nhà trong ngõ đã đạt mức 170 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực trung tâm, và 100 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực ngoài trung tâm.


6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng giao dịch thổ cư Hà Nội đạt 22.000 căn, tăng mạnh trong tháng 4, sau đó giảm dần trong tháng 5-6. Mặc dù giảm, lượng giao dịch tháng 5-6 khoảng 3.700 căn/tháng cao hơn thời điểm đầu năm.

Khu Tây và khu Đông Hà Nội chiếm 66% lượng giao dịch 6 tháng đầu năm 2024, trong đó khu Tây dẫn đầu thị trường khi có 9.000 giao dịch (40% thị phần), tiếp sau là khu Đông với 6.000 giao dịch (26% thị phần).


Tính chung toàn quý 2, lượng giao dịch thổ cư khoảng 13.000 căn, tăng 4.300 căn so với quý 1. Sự gia tăng này chủ yếu đến từ các quận khu Đông (tăng hơn 2.000 căn) - đóng góp 50% vào tăng trưởng của cả thị trường.


Dự báo 6 tháng cuối năm 2024, thị trường thổ cư dự kiến ghi nhận 23.000 giao dịch, tập trung chủ yếu tại khu Đông và khu Tây.


Chia sẻ về việc tăng giao dịch nhà thổ cư trong ngõ, ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh Doanh OneHousing cho biết, đây là phân khúc vừa tiền cho những chân dung khách hàng thích ăn chắc mặc bền và thói quen sinh hoạt ở nhà mặt đất.


Xét về yếu tố rủi ro cho khách hàng và nhà đầu tư với sản phẩm nhà thổ cư là không có. Nếu có chỉ là vấn đề nhà đầu tư nên quan tâm tới việc lựa chọn mua ở quận nào, khu vực nào và an ninh ở đó ra sao….ví dụ, không nên mua nhà trong ngõ quá sâu, quá nhỏ để khi gặp các rủi ro về cháy nổ xe chữa cháy khó đi vào, và cần lưu ý các vấn đề an ninh, an toàn và vấn đề tiện ích,...




Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn.

Comentários


bottom of page