top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Ả Rập Saudi có thể công bố đợt bán cổ phiếu Aramco mang tính bước ngoặt vào thứ năm


Các nguồn tin thân cận với chính phủ cho biết Ả Rập Saudi có thể công bố đợt chào bán cổ phần thứ cấp mang tính lịch sử của công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco (2222.SE) vào thứ năm, coong ty ddang chờ sự chấp thuận cuối cùng của Thái tử Mohammed bin Salman.


Việc chào bán cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Saudi ở Riyadh, theo các nguồn tin, dự kiến ​​​sẽ ​ra mắt vào chủ nhật, là đỉnh cao của nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm bán một phần khác của một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới sau đợt IPO kỷ lục. vào năm 2019. 29,4 tyr USD


Các nguồn tin nói với Reuters vào tuần trước rằng đợt chào bán có thể diễn ra ngay sau tháng 6, với một nguồn tin nói thêm rằng nó có thể huy động được khoảng 10 tỷ USD.


Kể từ khi IPO, Aramco tiếp tục trở thành con bò tiền mặt cho chính phủ Saudi khi họ tài trợ cho một nỗ lực kinh tế lớn nhằm chấm dứt tình trạng “nghiện dầu mỏ” như thái tử từng gọi.


Hasan Alhasan, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết thỏa thuận hiện tại sẽ cho phép vương quốc tài trợ cho các dự án quốc gia lớn liên quan đến chương trình nghị sự này.


Ông nói: Đã bỏ lỡ mục tiêu đầu tư trực tiếp nước ngoài. thâm hụt ngân sách 21 tỷ USD, “vương quốc này đang phải bán cổ phiếu Aramco và phát hành chứng khoán nợ”.


Ông nói thêm: “Vương quốc có thể sẽ tiếp tục chuyển hướng vốn của mình sang các lĩnh vực khác, bao gồm năng lượng tái tạo, công nghệ, du lịch, hậu cần và sản xuất, những lĩnh vực mà Riyadh hy vọng sẽ tạo thành nguồn tăng trưởng kinh tế dài hạn”.


Cổ phiếu Aramco đóng cửa giảm 0,17% vào thứ năm ở mức 29,1 riyal (7,76 USD), mang lại vốn hóa thị trường khoảng 1,87 nghìn tỷ USD. Giá IPO của nó định giá nó ở mức 1,7 nghìn tỷ USD, nhưng cổ phiếu đã giao dịch tăng 10% khi ra mắt, gần với mức định giá hiện tại.


Công ty đã tăng cổ tức lên gần 98 tỷ USD vào năm 2023, từ mức 75 tỷ USD được trả hàng năm, ngay cả khi lợi nhuận giảm gần một phần tư. Nó có kế hoạch chi 124,3 tỷ USD trong năm nay.


Aramco cũng đã đầu tư vào các nhà máy lọc dầu và các dự án hóa dầu ở Trung Quốc và các nơi khác, mở rộng hoạt động bán hàng và bán lẻ, đồng thời tập trung nhiều vào khí đốt, bước đột phá đầu tiên của họ vào lĩnh vực khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Trung Quốc vào năm ngoái.


Các ngân hàng bao gồm Citi (CN), Goldman Sachs (GS.N) và HSBC (HSBA.L) đang tiến hành thương vụ này.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Σχόλια


bottom of page